Chư Păh thực hiện tốt việc bảo quản và sử dụng thiết bị dạy và học

Cập nhật 05/6/2014, 16:06:15

Xác định thiết bị dạy và học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục huyện Chư Păh rất quan tâm đến việc bảo quản và sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy và học; đặc biệt là việc bảo quản thiết bị trong dịp hè để phục vụ cho các năm học tiếp theo. 

 

Phòng máy vi tính với 40 máy có  giá trị trên 400 triệu của trường THCS thị trấn Phú Hòa- huyện Chư Păh được ngành giáo dục cấp cách đây 5 năm. Nhờ thiết bị vi tính này nên việc dạy và học tin học của nhà trường gặp nhiều thuận lợi và nhà trường hằng năm được chọn để làm điểm để tổ chức các cuộc thi của học sinh liên quan đến tin học, và cũng nhờ đó nhiều năm liền trường THCS thị trấn Phú Hòa có nhiều học sinh đạt giải cấp huyện và cấp tỉnh.

 

Trò chuyện với Thầy Đinh Văn Liểu- hiệu trưởng trường THCS thị trấn Phú Hòa- huyện Chư Păh, chúng tôi được Thầy chia sẻ: Nhà trường được đầu tư trang thiết bị máy vi tính và các thiết bị như dụng cụ thí nghiệm vật lý, hóa học và phòng nghe nhìn, nhà trường  đã sử dụng tốt và nhờ các thiết bị nên chất lượng đạt cao và trường đã đạt chuẩn quốc gia, năm vừa qua trường có 6 em thi đạt giải cấp tỉnh. Nhà trường rất quan tâm việc bảo quản để sử dụng thiết bị được lâu và hiệu quả….

 

Cùng với trường THCS thị trấn Phú Hòa, nhiều đơn vị trường học trên địa bàn huyện Chư păh trong những năm qua cũng được đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy và học. Các thiết bị dạy học chủ yếu như máy chiếu, máy vi tính, dụng cụ thí nghiệm, sơ đồ, tranh minh họa, mô hình….Những thiết bị dạy học này là cộng cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên thực hiện các phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả trong dạy học; đồng thời giúp học sinh tự học và sáng tạo, phát triển kỹ năng thực hành, kích thích hứng thú nhận thức của học sinh, phát triển trí tuệ, giáo dục nhân cách học sinh. Các đơn vị trường đều yêu cầu giáo viên sử dụng thiết bị trong quá trình giảng dạy; đồng thời nâng cao ý thức giữ gìn và bảo quản để thiết bị được bền lâu.

Thầy Trần Cường- hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Hưng- Chư Păh tâm sự: Trong quá trình giảng dạy đều yêu cầu các giáo viên dùng đồ dùng dạy học. Trong dịp hè không sử dụng nên chúng tôi đã cho kiểm tra lại và để ngăn nắp trên các kệ và tiến hành các biện pháp bảo quản để chống hư hỏng trong dịp hè nhằm phục vụ cho năm học tới…

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của thiết bị và đồ dùng dạy học, cũng như việc bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học có ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hàng năm, vào cuối năm học, ngành giáo dục huyện đã tiến hành đi kiểm tra và yêu cầu các đơn vị trường học kiểm kê lại toàn bộ thiết bị, yêu cầu vệ sinh sạch sẽ và sắp xếp ngăn nắp trên các giá đỡ và tủ đựng đồ dùng ở phòng bảo quản thiết bị; đồng thời tiến hành phun các loại thuốc chống mối mọt, các biện pháp chống ẩm nhằm bảo quản tốt các trang thiết bị dạy và học trong quá trình nghĩ hè để phục vụ cho năm học tiếp theo.

 

Bà Hồ Thị Thảo- Trưởng phòng giáo dục huyện Chưpăh cho biết: Gần kết thúc năm học là chúng tôi đi kiểm tra và yêu cầu các đơn vị trường thực hiện biện pháp bảo quản. Chúng tôi đặc biệt lưu ý với các trường là các thiết bị vi tính vì dễ bị ẩm mốc và chập điện cháy trong thời gian hè; đề nghị các trường có biện pháp bảo quản cụ thể và hệ thống chống trộm trong dịp hè tránh hư hỏng và mất mát thiết bị….

 

Trong đợt giám sát về việc bảo quản và sử dụng trang thiết bị ở các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh vừa qua, Ban văn hóa xã hội của HĐND tỉnh có nhận xét rằng: thiết bị dạy học hiện nay ở các trường cơ bản đầy đủ, nhưng việc bảo quản thiết bị không được xem trọng và chưa đúng cách vì vậy hiệu quả sử dụng còn thấp và ảnh hưởng tuổi thọ của thiết bị. Việc bảo quản và sử dụng thiết bị dạy và học ở các đơn vị trường học huyện Chư Păh được đánh giá cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học./.

Ngọc Ánh-Minh Trí


Lượt xem: 54

Trả lời