Chư Păh thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp

Cập nhật 05/12/2022, 08:12:53

Cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp huyện Chư Păh được thành lập vào năm 2015 với diện tích 54 ha. Đây là công trình được địa phương kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy, mở rộng sản xuất, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Tuy nhiên, qua gần 10 năm đi vào hoạt động thì Cụm công nghiệp – Tiểu thu công nghiệp này vẫn còn nhiều điều đáng bàn và chưa thực sự đạt được kết quả như kỳ vọng.

Cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp huyện Chư Păh được quy hoạch xây dựng tại xã Ia Khươl, nằm sát Quốc lộ 14, giáp tỉnh Kon Tum với mặt bằng thông thoáng, được san ủi bằng phẳng để nhà đầu tư có thể đầu tư ngay. Bên trong cụm công nghiệp, huyện Chư Pah cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông và hệ thống điện xuyên suốt, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Với vị trí thuận lợi, được đầu tư cơ bản về cơ sở hạ tầng cùng tiềm năng phong phú của địa phương về nguồn tài nguyên, khoáng sản, nông sản phục vụ cho phát triển công nghiệp chế biến, vật liệu trang trí, cơ khí chế tạo, thực phẩm, Cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp huyện Chư Păh được kỳ vọng sẽ giúp địa phương phát triển mạnh mẽ về lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Ông Huỳnh Đăng Khoa, Phó Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Chư Păh cho biết: “Cụm công nghiệp được hình thành có quy mô 54 ha. UBND huyện cũng tận dụng sự đầu tư của Bộ Công Thương để triển khai một số công trình hạ tậng như đường, điện, tiến hành phân lô”.

Mục tiêu đưa ra là khá lớn, nhưng hiện Cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp huyện Chư Păh mới chỉ được lấp đầy trên 40% diện tích. Trong số 7 doanh nghiệp đã được phê duyệt đầu tư tại đây thì chỉ có 4 nhà máy hoạt động thường xuyên, 1 nhà máy đã ngừng hoạt động, 1 nhà máy đang hoạt động cầm chừng và 1 đang triển khai xây dựng. Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp là chế biến gỗ, sản xuất bột bời lời, gạch không nung, than hoạt tính. Có thể thấy, so với mục tiêu ban đầu thì tiến độ triển khai hoạt động đầu tư tại cụm công nghiệp này còn khá chậm.

Ông Phan Thành Trung, Đại diện Công ty TNHH Bột nhang Trường Thịnh nói: “Doanh nghiệp hoạt động cũng thuận lợi. Thuận lợi là nguồn nguyên liệu tại chỗ được. Hệ thống điện, đường cũng đầy đủ nhưng mà đầu tư cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, đầu tư lâu mà chưa có nhiều doanh nghiệp tới. Mong là huyện sẽ thu hút được nhiều hơn để tạo việc làm cho người lao động địa phương”.

Bà Dương Thị Thu Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Đạt cho biết: “Đầu tư trong cụm công nghiệp này là tôi muốn phát triển ngành bời lời, vì nó có nhiều nguyên liệu trên địa bàn. Thời gian qua, tôi đầu tư ở đây tôi cũng được rất nhiều sự ủng hộ của chính quyền tỉnh, địa phương cũng như UBND huyện đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho tôi phát triển”.

Theo Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Chư Pah, đơn vị được giao quản lý Cụm công nghiệp thì một tín hiệu đáng mừng là thời gian gần đây đã nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu và nộp hồ sơ đăng ký đầu tư. Qua xem xét, đánh giá, huyện Chư Păh đã đồng ý cho 7 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất gạch không nung, chế biến dược, dược phẩm, chế biến gỗ, bê tông, bao bì…triển khai đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 66 tỷ đồng, tổng diện tích đất thuê gần 19 ha.

Ông Huỳnh Đăng Khoa, Phó Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Chư Păh cho biết: “UBND huyện có đề xuất đầu tư hạ tầng, kêu gọi đầu tư, đề nghị Sở Công Thương cập nhật phương án phát triển cụm công nghiệp của tỉnh. Phòng sẽ tiếp tục tham mưu huyện kêu gọi đầu tư vào cụm công nghiệp. Tạo điều kiện về cơ chế, thủ tục, thời gian”.

Việc thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp sẽ góp phần phát triển sản xuất công nghiệp của các địa phương theo hướng khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có trên địa bàn. Qua đó, thúc đẩy giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách đáng kể, góp phần phát triển kinh tế – xã hội các địa phương. Do đó, để hỗ trợ các cụm công nghiệp tại các huyện phát triển, Sở Công Thương Gia Lai cũng đang  kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng cho 7 cụm công nghiệp, trong đó có Chư Păh. Hy vọng khi hạ tầng được đầu tư bài bản, hoạt động của các cụm công nghiệp sẽ khởi sắc hơn.

Ngọc Hà, R.Piên


Lượt xem: 17

Trả lời