Chư Păh nâng cao chất lượng cà phê

Cập nhật 10/5/2023, 10:05:15

Những năm qua, cà phê đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều nông dân trên địa bàn huyện Chư Păh. Phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên, huyện đã tăng cường các giải pháp trong quảng bá, nâng cao giá trị sản xuất cà phê.

Anh Vũ Văn Tuyền – Chủ trang trại núi Lu, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh là một trong những nông dân thực hiện thành công mô hình cà phê sạch trên địa bàn. Năm 2014, nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn tăng cao nên anh Tuyền đã mạnh dạn chuyển đổi 4,5 ha cà phê sang hướng làm nông nghiệp sạch, cho ra dòng sản phẩm cà phê lên men thơm ngon. Tiếp cận lĩnh vực mới, anh Tuyền đã kiên trì nghiên cứu, sử dụng chế phẩm để ủ phân hữu cơ từ vỏ quả cà phê nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả chất lượng cà phê. Qua thời gian thực hiện, đến nay sản phẩm cà phê bột đã được xuất khẩu sang Nhật, còn cà phê nhân Honey chất lượng cao đã có mặt ở nhiều đơn vị uy tín trong nước như: Thảo dược Việt Nam, Tokyo Mart, Vn.Bee, Mưa 3S, Cà phê sạch phố núi… Chỉ trong năm 2022, anh Tuyền sản xuất hơn 50 tấn cà phê, cho thu nhập ổn định trên 04 tỷ đồng.

Anh Vũ Văn Tuyền – Chủ trang trại núi Lu, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh chia sẻ: “Trước tiên là em ổn định cho các nhà rang đã liên kết với em, năm tới họ có lịch trình sản xuất 10 tấn cà phê lên men, em sẽ ổn định cho họ trước. Sau đó em sẽ mở rộng thêm, phát triển thêm mô hình sản xuất của mình để có thêm sản phẩm để bán. Và hướng đi của em là xuất khẩu sang thị trường Nayoga ở Nhật.”

 Năm 2016, ông Phan Hữu Dương ở Tổ dân phố 3, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh thành lập cơ sở sản xuất chế biến cà phê Xuân Dương theo mô hình tiêu chuẩn cà phê sạch, an toàn trên quy mô 04 ha. Để tạo ra sản phẩm cà phê có hương vị riêng, gia đình ông đã thực hiện canh tác theo hướng hữu cơ, thu hái hạt cà phê phải bảo đảm độ chín đạt 100%, công đoạn chế biến theo quy trình nghiêm ngặt. Cà phê Xuân Dương đang được khách hàng lựa chọn, có mặt trên thị trường nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Phan Hữu Dương – Chủ cơ sở kinh doanh cà phê Xuân Dương nói: ” Xuân Dương đã đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm của cà phê Xuân Dương. Đưa đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm an toàn rồi quảng bá cho hình ảnh của địa phương.”

 Sản phẩm cà phê trên địa bàn huyện Chư Păh không chỉ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước mà nhiều du khách quốc tế khi đến trải nghiệm tại Chư Păh rất thích thú với dòng sản phẩm cà phê sạch của huyện.

Ông Ali – Du khách Pakistan bày tỏ: “Tôi rất thích cà phê, khi đến Việt Nam, tôi rất thích vị cà phê Việt Nam, đặc biệt là cà phê đen. Hôm nay được thưởng thức cà phê Xuân Dương, tôi thấy rất là ngon. “

Huyện Chư Păh hiện có hơn 8.400 ha cà phê. Các hộ dân trồng cà phê đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào sản xuất để nâng cao chất lượng, sản lượng như tưới nước tiết kiệm, sử dụng giống mới, bón phân hữu cơ… Ngoài ra còn thành lập nông hội cà phê sạch tại Nghĩa Hưng; chi hội nghề nghiệp Sản xuất cà phê chất lượng cao và Tổ hợp tác cà phê 4C tại Ia Nhin. Tuy nhiên, việc phát triển cây cà phê trên địa bàn gặp một số khó khăn do quá trình canh tác cây cà phê còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên; việc hình thành phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất cà phê còn hạn chế.

Ông Nguyễn Công Sơn – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chư Păh cho biết: “Trong thời gian tới, huyện cũng đã có kế hoạch tái canh cà phê giai đoạn 2021-2025 là 1.040 ha cần phải tái canh lại để nâng dần chất lượng của cà phê lên và cũng hướng dẫn cho các hộ trồng cà phê sạch hữu cơ để tiếp cận với thị trường khó tính. Sản phẩm cà phê mình chất lượng hơn để các nhà kinh doanh họ đặt hàng tốt hơn. Huyện cũng đã tạo chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã để mà làm cà phê sạch bán ra được giá cao hơn.”

 Với sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân, huyện Chư Păh sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp để nâng cao chất lượng cà phê. Qua đó khẳng định vị thế của cà phê là cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân và từng bước hình thành chuỗi giá trị sản xuất cà phê bền vững tại địa phương./.

 CTV Diễm Ly – Văn Cảnh – Bùi Đại (Huyện Chư Păh)


Lượt xem: 31

Trả lời