Chư Păh đẩy mạnh phát triển kinh tế

Cập nhật 19/12/2022, 13:12:23

Năm 2022, huyện Chư Păh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, trong đó khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời tập trung phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Nhờ đó, đời sống của người dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới.

 

   

Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chư Păh đã chủ động thay đổi hình thức sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như gia đình ông Đặng Thanh Vân ở Tổ dân phố 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh triển khai mô hình vườn-ao-chuồng kết hợp du lịch sinh thái. Theo đó, trên diện tích 02 ha đất sản xuất của gia đình, ông Vân đã trồng khoảng 2.000 cây cà phê, ổi, mít, vải, nhãn, đồng thời kết hợp chăn nuôi hơn 400 con gà. Nhờ cách làm này, mỗi năm gia đình ông thu được lợi nhuận hơn 600 triệu đồng.

Ông Đặng Thanh Vân – Thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh chia sẻ: “Tôi cũng đi tìm hiểu 1 số nơi rồi ra ngoài quê thăm nom, tôi thấy trồng cây ổi cũng ổn định. Tôi thấy phù hợp với khu vực Tây Nguyên mình nên tôi triển khai trồng khu dưới này hơn 600 cây. Thì bây giờ bình quân mỗi cây hơn 1,5 tạ. Giá đều đều hiện khu vực ở Chư Păh, tôi giao cho các quán và khu vực hành chính giá tầm 20 ngàn đồng/kg. Thì cứ đều đều lúc nhiều lúc ít, bù lại rơi vào cỡ 40-50kg/ngày. Nói chung tương đối ổn định”.

Cùng với nông nghiệp, huyện Chư Păh còn tập trung phát triển các lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện ước đạt trên 1.500 tỷ đồng (tăng 27,54% so với năm 2021). Đặc biệt, sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp vào Cụm Công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp huyện đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân.

Bà Dương Thị Thu Nguyệt – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Đạt  nói: “Người dân ở đây họ rất mong muốn các nhà đầu tư vào đầu tư tại huyện Chư Păh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lao động ở đây, người ta có nguồn thu nhập ổn định. Đơn giản như công nhân ở nơi tôi sử dụng thì người dân cũng rất hài lòng vì doanh nghiệp của tôi sản xuất cũng rất ổn định. Một tháng lương của công nhân thu nhập cũng từ 10-12 triệu đồng”.

Trong năm 2022, huyện Chư Păh đã tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; kêu gọi, thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chăn nuôi, nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, huyện còn chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên canh. Nhờ vậy, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt trên 7.300 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 47,5 triệu đồng/người/năm.

Ông Nay Kiên – Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cho biết: “Thời gian tới, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện cũng như triển khai Kế hoạch 5 năm thì huyện Chư Păh xác định lĩnh vực kinh tế là phát triển 2 mũi nhọn, trọng tâm đột phá. Đó là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và lĩnh vực thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch. Tức là tạo điều kiện cho hạ tầng du lịch để thu hút các nhà đầu tư trên địa bàn về lĩnh vực du lịch”.

Với mục tiêu và giải pháp cụ thể, huyện Chư Păh sẽ tiếp tục sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Qua đó góp phần tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn, nâng cao đời sống Nhân dân; xây dựng huyện ngày càng phát triển./.

Diễm Ly – Bùi Đại (Huyện Chư Păh)

 


Lượt xem: 20

Trả lời