Chư Pah đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng đông xuân.

Cập nhật 01/4/2014, 13:04:31

So với mọi năm, tình hình sản xuất đông xuân 2013-2014 trên địa bàn huyện Chư Pah có nhiều thuận lợi. Bên cạnh năm trước mưa nhiều thuận tiện cho việc tích trữ nước thì ngay từ khi chuẩn bị bước vào sản xuất, địa phương đã tiến hành tu sửa, nạo vét các kênh mương, công trình thủy lợi. Nhờ nguồn nước đảm bảo nên các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. 

 

Nông dân huyện Chưpăh tập trung sản xuất vụ đông xuân.

 

Cũng như nhiều địa phương khác, lúa là một trong những loại cây trồng chủ lực trong sản xuất đông xuân trên địa bàn huyện Chư Păh. Vụ đông xuân năm nay, nông dân huyện Chư Păh đã gieo sạ hơn 1.700 ha lúa và hơn 300 ha rau, củ quả các loại. Nhờ nguồn nước tưới ở những mạch nước ngầm, cũng như các công trình thủy lợi được đảm bảo nên các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo thêm phấn khởi để nhân dân tích cực sản xuất và chăm sóc mùa vụ.

 

Trò chuyện với Bà Nguyễn Thị Cúc-Thôn 1, xã Ia Ka, huyện Chư Pa, bà Cúc cho biết: Nói chung năm nay nguồn nước dồi dào và đỡ hơn năm ngoái nên bà con rất phấn khởi vì sản xuất được thuận lợi.

 

Nước tưới từ các công trình thủy lợi, mạch nguồn tự nhiên dồi dào không chỉ đảm bảo nguồn tưới cho các loại cây ngắn ngày, mà cả các loại cây công nghiệp như cà phê vốn là một trong những loại cây trồng chủ lực trong cơ cấu cây trồng của địa phương. Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn đã tưới xong đợt 2 cho hơn 8.200 ha cà phê và đang bắt đầu tưới đợt 3.

 

Phấn khởi vì nước tưới không bị khan hiếm như mọi năm Ông De-Làng Buih, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah bộc bạch: Năm ngoái tưới nước đợt 2 cho cây cà phê đã bị thiếu nước rồi nhưng năm nay gia đình mình tưới xong đợt 2 rồi mà nước vẫn dồi dào, giờ tưới đợt 3, bà con phấn khởi lắm.

 

Cùng với việc vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những nơi phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên, thường xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ, chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân 2013-2014, từ nhiều nguồn kinh phí, huyện Chư Pah đã tu sửa, nạo vét các kênh mương, công trình thủy lợi bị bồi lắp do bão lũ tại một số xã, cũng như vận động nhân dân chủ động vệ sinh, khơi thông dòng chảy ở các công trình thủy lợi nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng.

Nguồn nước tưới dồi dào.

 

Trao đổi với phóng viên ông Nê Y Kiên-PCT UBND huyện Chư Pah cho hay: Ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các xã vận động nhân dân sử dụng nguồn nước hợp lý, hồ đầu nguồn không được chỉnh nắn dòng, đồng thời có biện pháp xử lý đối với những trường hợp tranh giành nguồn nước tưới. Nhờ đó, nguồn nước tưới từ đầu nguồn đến cuối nguồn được đảm bảo, đủ nguồn nước tưới cho cây lúa và cây công nghiệp dài ngày.

 

Theo dự báo, trong thời gian tới tình hình nắng nóng kéo dài, tuy nhiên với sự chủ động ngay từ đầu của chính quyền địa phương và nông dân trong việc nạo vét kênh mương, điều tiết, sử dụng nguồn nước tưới  một cách hợp lý, nông dân trên địa bàn huyện Chư Pah có thể yên tâm với nguồn nước tưới đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, cũng như kỳ vọng vào một vụ sản xuất đạt hiệu quả./.    

 

Thiên Thanh-Thiên Nga


Lượt xem: 81

Trả lời