Chư Păh bảo tồn nghề đan gùi truyền thống

Cập nhật 21/10/2017, 14:10:11

Những chiếc gùi truyền thống có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của người dân tộc Jrai, Banah trên địa bàn huyện Chư Păh. Tuy nhiên khi xã hội phát triển, những chiếc gùi không được sử dụng nhiều thì nghề đan gùi cũng đang dần mai một. Chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn huyện Chư Pah đã có những hoạt động thiết thực cụ thể như thế nào nhằm gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa này? Mời quý vị và các bạn cùng đến với PS sau :

Từ xa xưa đến nay, chiếc gùi là vật dụng không thể thiếu trong đời sống của đồng bào Jrai, Banah ở Gia Lai. Họ sử dụng khi đi lên rẫy và trong các lễ hội truyền thống. Vì vậy, nghề đan gùi đã được truyền dạy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuy nhiên, khi xã hội phát triển với nhiều tiện nghi đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống của người dân thì nghề đan gùi không còn phổ biến và đang có dấu hiệu bị mai một.

Đây cũng là một thực trạng đang diễn ra trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Chư Pah. Trước tình hình đó, huyện đã vận động các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan các sản phẩm truyền thống tại mỗi gia đình người dân tộc Jrai, Banah trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập và duy trì bảo tồn nghề đan gùi truyền thống.

Ông Rah Lan Ven – Phó Phòng Văn hóa thông tin huyện Chư Păh cho biết: “ Một chiếc gùi bình thường đung đưa lên rẫy, nương nhưng bây giờ nó tạo thành một nét văn hóa xuất hiện tại sân khấu ví dụ người ta múa gùi cũng là một nét hay. Do vậy thì chúng tôi cũng liên tục tổ chức cái này để làm sao các em, các cháu sau này thấy được cái giá trị bảo tồn đó nó có ý nghĩa.

Nghệ nhân Rơ Châm BeoH ở làng Hreng, xã Hòa Phú vẫn thường xuyên đan gùi phục vụ cho gia đình. Ông luôn cẩn thận, tỉ mỉ trong từng thao tác và được mọi người biết đến là một nghệ nhân tâm huyết với nghề truyền thống đan gùi.

Ông Rơ Châm Beoh-Nghệ nhân đan gùi xã Hòa Phú, Chư Păh cho biết: “Phong tục tập quán của mình là làm gùi, phải biết làm gùi học hỏi ông già ngày xưa. Hồi xưa sống bằng cái này, đi đâu cũng mang gùi, đi đám chết, đi rẫy, đi hái rau phải có cái gùi hết không mang cái giỏ, không biết như bây giờ. Đó là phong tục tập quán của mình.”

Ông Ksor UL – Nghệ nhân đan gùi xã Ia Ka, Chư Păh nói: Lúc đầu biết đan gùi là do cha mẹ dạy cho, đây là truyền thống của dân tộc mình nên không thể bỏ được. Mình làm nhiều thì bán còn không thì chỉ để sử dụng trong gia đình thôi. Con cháu trong nhà cũng đang học đan gùi do mình dạy, phải học dần dần chứ không được bỏ cái nghề này.

Những chiếc gùi truyền thống là nét đẹp văn hóa của người dân tộc Jrai, Banah trên địa bàn huyện Chư Păh nói riêng và trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung. Để những chiếc gùi được lưu truyền và nghề đan gùi không bị mai một, thời gian tới huyện Chư Păh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân gìn giữ phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống này, góp phần thúc đẩy nền du lịch địa phương phát triển./.

 Diễm Ly – Bùi Đại

 


Lượt xem: 171

Trả lời