Chủ động đảm bảo nguồn điện phục vụ bơm tưới trong mùa khô

Cập nhật 19/3/2020, 16:03:18

Gia Lai đang bước vào giai đoạn mùa khô và theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, thời tiết sẽ tiếp tục nắng nóng, nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng có thể xảy ra. Hiện tại thời điểm này, nhu cầu bơm tưới phục vụ sản xuất của người dân cũng bắt đầu tăng cao.
Bên cạnh đảm bảo nguồn nước tưới thì vấn đề đảm bảo nguồn điện phục vụ cho việc bơm tưới cũng cần được quan tâm. Chủ động đảm bảo nguồn điện phục vụ cho bơm tưới trong mùa khô năm nay, nhiều giải pháp đã được Công ty Điện lực Gia Lai và điện lực các địa phương trong tỉnh chủ động triển khai thực hiện.

Với không ít hộ trồng cà phê, đây đang là thời điểm tưới đợt 3, thậm chí có nơi đã tưới đợt 4. Người dân đang tận dụng nguồn nước từ các ao, hồ, sông, suối cũng như tranh thủ nguồn điện để tưới đúng lịch, đảm bảo cho cà phê ra trái kịp thời vụ.

Ông Nguyễn Văn Quang – Xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Khu vực đây thì nước non đầy đủ, điện nước đầy đủ hết. Nói chung bây giờ là vô đợt thứ 4 rồi nhưng mà nước, điện đầy đủ”.

Là 1 trong các điện lực địa phương trên địa bàn tỉnh hiện đang quản lý và bán điện cho một lượng lớn khách hàng với hơn 26 nghìn khách hàng, trong đó có hơn 1.800 công tơ 3 pha để bơm tưới; ngay từ đầu năm 2020, Điện lực Chư Prông đã tiến hành kiểm tra các khách hàng bơm tưới cây công nghiệp, xay xát cà phê, các khách hàng là trạm biến áp (TBA) chuyên dùng trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã lập phương án và đang thực hiện kiểm tra định kỳ đường dây và các TBA vào các thời điểm trong ngày; tăng cường sử dụng thiết bị camera nhiệt trong công tác kiểm tra định kỳ ngày đêm đối với các đường dây trung hạ áp để sớm phát hiện các hiện tượng bất thường trên lưới; hoán chuyển công suất các TBA non tải và quá tải để đảm bảo công suất cung cấp cho nhu cầu bơm tưới của người dân.

Anh Nguyễn Thanh Liễu – Phó Giám đốc Điện lực Chư Prông, Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: “Ngoài vấn đề cải tạo, đầu tư và kiểm tra vận hành thì đơn vị còn tổ chức các đoàn nhân viên xuống kiểm tra trực tiếp và hỗ trợ người dân trong việc phân chia lịch để tưới tiêu tránh; trường hợp mà quá tải cục bộ các trạm biến áp cũng như đường dây vào mùa khô năm nay”.

Theo dự báo của Công ty Điện lực Gia Lai, công suất đỉnh của Công ty trong mùa khô năm 2020 này khoảng 300MW; sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày khoảng trên 4 triệu kWh và tốc độ tăng trưởng tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn về nguồn điện trong thời gian tới, một số giải pháp về đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô năm 2020 đã được đơn vị lên kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề về chống quá tải lưới điện.

Ông Lê Quang Trường – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: “Về chống quá tải lưới điện thì đặc điểm của Tây Nguyên là mùa nắng, mùa bơm tưới thì công suất sẽ tăng. Vừa rồi chúng tôi đã hoán chuyển nâng dung lượng lên được khoảng 50 máy biến thế và trong chương trình xây dựng cơ bản chúng tôi đã đóng điện khoảng hơn 100km đường dây, nâng dung lượng 44 trạm và đóng mới khoảng 70 trạm nữa. Ngoài ra thì có khoảng 95 công trình sửa chữa cải tạo đường dây”.

Để đảm bảo chủ động nguồn điện phục vụ khách hàng, riêng trong quý 1 năm nay, Công ty Điện lực Gia Lai đã lên kế hoạch vệ sinh đường dây và TBA bằng nước cách điện áp lực cao không cắt điện để ngăn ngừa các sự cố có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến khả năng bơm tưới cây trồng./.

Mỹ Tiến, Minh Trung


Lượt xem: 52

Trả lời