Chôm chôm Ia Grai được cấp chứng nhận nhãn hiệu tạo đà nâng cao giá trị sản phẩm

Cập nhật 13/11/2022, 15:11:52

Sau gần 20 năm trồng và chăm sóc, cây chôm chôm được coi là một cây đặc sản của huyện Ia Grai. Mặc dù, với diện tích và số hộ tham gia trồng, canh tác cây chôm chôm trên địa bàn huyện đang ngày một tăng lên nhưng chủ yếu là trồng, chăm sóc tự phát, quy mô nhỏ lẻ, truyền thống. Vì vậy, với mong muốn nâng cao uy tín, danh tiếng và thị phần tiêu thụ của sản phẩm chôm chôm trên thị trường, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã hỗ trợ huyện đăng ký nhãn hiệu “Chôm Chôm Ia Grai Gia Lai”. Đến nay, Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có Quyết định số 85604/QĐ-SHTT về cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 439719 cho sản phẩm “Chôm Chôm Ia Grai Gia Lai”. Đây là bước đệm để địa phương cũng như người dân tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm.

Toàn huyện Ia Grai hiện có 150 ha chôm chôm, trong đó có 85 ha kinh doanh, tập trung nhiều nhất là xã Ia Tô với diện tích canh tác khoảng 40 ha. Trung bình mỗi héc ta chôm chôm cho thu hoạch 30 tấn quả/năm, giá bán 18-22 ngàn đồng/kg, nhờ đó giúp nông dân có thu nhập ổn định. Sản phẩm quả chôm chôm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, đánh giá cao bởi chất lượng, mẫu mã nhờ quả to, cơm dày, có vị ngọt, the mát.

Ông Phạm Văn Khoa, Thôn 4, xã Ia Tô, huyện Ia Grain nói: “Nội dung: “Tôi cũng muốn lâu rồi, làm để lấy thương hiệu ở hợp tác xã với quy mô toàn xã thì ổn định hơn. Ổn định hơn với lý do là sản xuất ra là có người biết đến thương hiệu, biết đến thương hiệu, hợp tác xã thì tiêu thụ dễ hơn và giá cả ổn định hơn chứ không như cá thể. Cá thể nhiều khi được mùa thì rớt giá, được giá thì mất mùa, vì lý do thương lái hay ép vì lý do không có thị trường.Muốn làm thương hiệu của cây chôm chôm vì trên vùng đất Ia Tô hợp với cây chôm chôm mà đi chủ đạo vào cây chôm chôm thì diện tích chủ đạo được càng nhiều thì càng tốt. Vì sản lượng người ta thu mua đủ hàng đi được thì người ta đến mua được.”

Năm 2020, huyện Ia Grai thực hiện dự án xây dựng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Chôm Chôm Ia Grai Gia Lai” với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Dự án tập trung thực hiện các nội dung như: Thu thập thông tin, xác định tiêu chí chứng nhận cho sản phẩm, xác định chủ sở hữu, xây dựng bản đồ, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, thiết kế, lựa chọn mẫu logo, xây dựng quy chế và sử dụng nhãn hiệu. Đến nay, dự án đã hoàn thành và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu với chủ sở hữu nhãn hiệu là UBND huyện Ia Grai. Trong thời gian tới, huyện sẽ triển khai cho người dân đăng kí sử dụng.

Ông Nguyễn Đức Thừa -Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Ia Graicho biết: “Sở Khoa học quan tâm hỗ trợ về mặt kinh phí, giới thiệu, tập huấn, nhãn mác để làm logo, quá trình sàng lọc logo đã tìm ra được đăng kí. Chôm chôm Ia Grai, đặc biệt là vùng trồng đã có tiếng từ lâu rồi nên rất hiệu quả, cả vùng Gia Lai đều biết đến cái tiếng của chôm chôm Ia Grai . Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận cho Nhân dân tiêu thụ rộng rãi hơn.”

Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Chôm Chôm Ia Grai Gia Lai” đã khẳng định về danh tiếng và chất lượng nông sản của huyện Ia Grai, góp phần hoàn thiện khung pháp lý, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động cung cấp các sản phẩm từ quả chôm chôm ra thị trường trong nước và quốc tế. Đây sẽ là cú hích cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, góp phần cao thu nhập cho người dân


Lượt xem: 7

Trả lời