Cho thôn làng thêm xanh

Cập nhật 03/6/2020, 08:06:24

Với đặc thù một địa phương còn nhiều khó khăn, công cuộc xây dựng nông thôn mới tại xã Ia Pếch, huyện Ia Grai đang cần nhiều hơn nữa sự vào cuộc, chung tay của các nguồn lực, các tầng lớp nhân dân cho từng tiêu chí đặt ra. Một trong những lực lượng góp phần tích cực cho chương trình trọng tâm này phải kể đến cán bộ và hội viên phụ nữ ở mỗi thôn, làng. Họ chính là lực lượng nòng cốt để thôn làng nơi đây ngày càng thêm xanh, ngày càng tươi mới.

Đang vào thời điểm mùa khô, nhưng những dãy hàng rào ven các trục đường nội làng ở xã Ia Pêch vẫn không kém phần xanh tươi. Đó là nhờ công vun trồng, thường xuyên chăm sóc của những người chị, người mẹ thông qua những buổi lao động tập thể như thế này. Mặc dù công việc nương rẫy bận rộn, mỗi chị em vẫn luôn hào hứng dành thời gian để trồng hoa, trồng cây xanh, dọn sạch đường làng, tạo môi trường sống sạch đẹp từ các con đường quê, đến từng ngõ sâu,gian bếp. Những con đường xanh, những khu sinh hoạt chung, công trình “con đường tự quản”  của hội viên phụ nữ vì thế ngày càng nhiều thêm khắp các thôn làng.

Chị Siu Bế – Làng O Gia, xã Ia Pêch, Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Chị em cảm thấy rất vui khi tham gia những hoạt động như thế này. Mình lao động tập thể thì rất vui, lại đem đến những hiệu quả cụ thể, làm sạch môi trường sống xung quanh, đẩy lùi bệnh tật”.

Quyết tâm đưa phong trào “5 không, 3 sạch” đến với mỗi gia đình hội viên và đưa luồng gió “nông thôn mới” đến với mỗi thôn, làng vùng DTTS, những buổi lao động tập thể được các cấp hội phụ nữ xã Ia Pếch tổ chức thường xuyên đến hội viên. Xã có 8 thôn, làng, hơn 60% người dân là đồng bào DTTS với 70% phụ nữ tham gia tổ chức hội. Hiện nay, xã có 5 mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản”, 4 câu lạc bộ “5 không 3 sạch”, 100% hội viên quyết tâm thực hiện các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới. Thực hiện nuôi nhốt gia súc, không bỏ rác bừa bãi. Phong trào phát động sâu rộng đã tạo nếp sống mới cho mỗi gia đình hội viên, mỗi người đều tự giác biến nơi ở, nơi sinh hoạt cộng đồng chung của thôn làng thành nơi có môi trường sống xanh- sạch- đẹp.

Chị Rơ châm Hthit – Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Nhận thấy chương trình “5 không 3 sạch” là một chương trình có ý nghĩa thực tế, đặc biệt góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đã vận động hội viên phụ nữ các thôn làng tích cực tham gia bằng những phần việc cụ thể. Nhiều hoạt động được tổ chức thường xuyên, đem lại môi trường sống sạch đẹp cho cộng đồng”.

Ông Rơ Châm Sâu – Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Pếch, Ia Grai, Gia Lai đánh giá: Hội phụ nữ xã là tổ chức chính trị đóng góp rất nhiều cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo của xã. Những mô hình của hội triển khai đã thu hút đông đảo người dân cùng hưởng ứng.

Việc xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp góp phần xây dựng nếp sống mới trong vùng đồng bào DTTS ở Ia Pêch. Cũng là cách để hội viên phụ nữ vùng DTTS nơi đây tích cực thực hiện tiêu chí về môi trường, một trong những tiêu chí không thể thiếu trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. /.

Minh Lý, Minh Vũ


Lượt xem: 56

Trả lời