Chính sách tha tù trước thời hạn có điều kiện – Cơ hội cho người lầm lỗi

Cập nhật 13/12/2018, 14:12:14

Trong dịp Quốc khánh 2/9, cả nước có gần 2.500 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đây là chính sách nhân đạo của nhà nước ta nhằm khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù cải tạo tốt để sớm trở về với cộng đồng.Không chỉ có vậy, chính sách này còn thực sự mở ra một hướng đi mới trong phát huy vai trò xã hội, cộng đồng cùng cải tạo, giáo dục người phạm tội.

Thực hiện Đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện, 109 phạm nhân tại các trại giam, nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được trao quyết định nhân dịp Quốc khánh 2/9/2018. Trong số đó, tỷ lệ phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện ở Trại giam Gia Trung, đứng chân ở huyện Mang Yang chiếm gần 90%. Đây  là động lực để phạm nhân, nhất là những phạm nhân thực sự ăn năn, hối cải mạnh dạn vượt qua tự ti để xây dựng cuộc đời mới.

Phạm nhân Trương Long Khánh – Trại giam Gia Trung, Cục C10 – Bộ Công an cho biết: “Không riêng gì bản thân tôi, các phạm nhân khác cũng thực sự hối hận về việc làm sai trái của mình trước kia. Vào đây rồi ai cũng có hướng hoàn lương, muốn cải tạo thật tốt để sớm trở về với xã hội với mong muốn có cuộc sống mới, làm lại cuộc đời mới”.

Thay vì tiếp tục thụ án tại trại giam, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện sẽ về tại nơi cư trú chấp hành án. Để được nằm trong diện tha tù trước thời hạn có điều kiện thì phạm nhân phạm tội lần đầu, chấp hành tối thiểu 1/2 thời gian thi hành án, có thành tích cải tạo tốt, đã chấp hành xong hình phạt bổ sung như phạt tiền, án phí và nghĩa vụ bồi thường dân sự, có nơi cư trú rõ ràng. Đây là chủ trương đúng đắn thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với những phạm nhân có kết quả cải tạo tốt đồng thời giảm tải áp lực cho các trại giam, nhà tạm giữ.

Phạm nhân Lê Thị Yến Nhi – Trại giam Gia Trung,Cục C10,  Bộ Công an cũng cho biết: “Đợt này tôi được nằm trong danh sách tạm tha. Được sớm trở về với con, với gia đình, tôi rất mừng. Cảm ơn nhà nước đã khoan hồng”.

Dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới, riêng trại giam Gia Trung có 79 phạm nhân được xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, nhiều nhất là tỉnh Gia Lai 49 phạm nhân, tỉnh Kon Tum 14 phạm nhân, Đăk Lăk 9 phạm nhân và tỉnh Bình Định 4 phạm nhân. Để chuẩn bị cho phạm nhân dễ dàng hòa nhập cộng đồng, những ngày này, đơn vị  đã và đang triển khai nhiều hoạt động giúp phạm nhân nắm bắt thông tin đời sống xã hội, dạy nghề, tổ chức các lớp phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng sống…

Về vấn đề này Thượng tá Đào Ngọc Sỹ – Phó Giám thị trại giam Gia Trung, Cục C10,  Bộ Công an cho biết: “Trước khi tổ chức tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân, chúng tôi xây dựng chương trình kế hoạch để giáo dục, tái hòa nhập theo Nghị định 80 của Chính phủ. Bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với công an tỉnh Gia Lai để trợ giúp, tư vấn pháp lý cho phạm nhân khi trở về địa phương để họ đăng ký nơi cư trú, chấp hành pháp luật. Ngoài ra phối hợp với Hội phụ nữ, hội liên hiệp thanh niên, hội doanh nhân trẻ tổ chức giáo dục, hướng nghiệp dạy nghề để phạm nhân có việc làm ổn định, giảm việc tái phạm tội”.

Thực tế cho thấy, để phạm nhân trở về chấp hành án tại địa phương đạt hiệu quả cao nhất thì công tác hỗ trợ, tương tác của chính quyền, các đơn vị có liên quan ở cơ sở rất quan trọng. Chính đây mới thực sự là lối mở giúp những người lầm lỡ có thêm động lực, tự tin hòa nhập cộng đồng./.

Thu Thủy, R’Piên


Lượt xem: 39

Trả lời