Chính sách miễn giảm, gia hạn thuế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Cập nhật 29/5/2023, 07:05:40

Trong 3 năm qua, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ để cộng đồng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế và tiền thuê đất đã tạo động lực để doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính giải quyết các khó khăn trước mắt về vốn, duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh, lấy đà phục hồi tăng trưởng.

Theo Cục Thuế tỉnh Gia Lai, năm 2022, tổng giá trị chính sách thuế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khoảng 700 tỷ đồng.

Trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh vẫn còn khó khăn, đầu năm 2023, các chính sách miễn giảm, gia hạn thuế và tiền thuê đất được tiếp tục triển khai, đã tiếp sức cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để duy trì và đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Tính đến cuối tháng 4/2023, số tiền giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là 127 tỷ đồng; giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 theo Quyết định số 01 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền được giảm trên 20 tỷ đồng.

Tiếp nối thực hiện chính sách hỗ trợ qua các năm, ngày 14/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 12 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Theo đó, thuế giá trị gia tăng được gia hạn trong thời gian từ 3 đến 6 tháng tùy từng thời điểm tính thuế; thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý I và quý II năm 2023 được gia hạn trong thời gian 3 tháng; tiền thuê đất sẽ được gia hạn 50% trong thời gian 6 tháng…

Ông Nguyễn Văn Long – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Bắc Tây Nguyên cho biết “Năm 2023 Công ty được 2 chính sách là giảm thuế bảo vệ môi trường với 50% mức giảm và ưu đãi về giảm thuế 30%, kéo dài thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp. Về chính sách gia hạn thuế, cũng đã giảm được chi phí cho công ty 350 tỷ đồng. Với chính sách đó chúng tôi có nguồn vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tái đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu trên các địa bàn chưa có cửa hàng, nâng cao sản lượng và danh thu cho doanh nghiêp.”

Bà Vũ Thị Lan – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai chia sẻ “Trong 3 năm từ 2021-2023, Công ty được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nươc gồm gia hạn đối với các khoản thuế, được thực hiện việc chậm nộp cũng như miễn giảm. Chúng tôi được chậm nộp khoảng 70 tỷ đồng. Đây là chính sách, sự hỗ trợ rất đắc lực đối với doanh nghiệp  trong quá trình hình thành, phát triển, gắn bó với bà con nông dân trong sản xuất mía đường.”

Ngay khi Nghị định 12 được ban hành, ngành Thuế Gia Lai đã khẩn trương triển khai công tác thông tin, phổ biến kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến doanh nghiệp và người dân, tập trung hướng dẫn, giải quyết nhanh các chính sách đến từng đối tượng được thụ hưởng, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người nộp thuế.

Ông Trần Viết Trà – Trưởng Phòng Kê khai và Kế toán thuế, Cục Thuế Gia Lai cho biết “Qua hơn 1 tháng triển khai Nghị định 12 của Chính phủ, ngành thuế đã thực nhận trên 50 giấy đề nghị của người nộp thuế với số tiền đã được gia hạn trên 15 tỷ đồng. Theo Nghị định này, điều kiện người nộp thuế thực hiện nộp giấy đề nghị gia hạn  trước 30/9/2023. Thời gian gia hạn tối đa là 6 tháng đối với thuế giá trị gia tăng,  tối thiểu là 3 tháng đối với hộ kinh doanh cá thể. Thời hạn gia hạn năm nay cũng giống Nghị định 34 năm 2022 kết thúc trước 31/12/2023. Giấy đề nghị hạn của người nộp thuế được thực hiện nộp bằng phương thức điện tử qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục và người nộp thuế nếu có nhiều sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cũng chỉ lập một giấy đề nghị gia hạn duy nhất cho nhiều khoản thuế.”

Triển khai thực hiện Nghị định 12 của Chính phủ, theo Cục Thuế Gia Lai, dự ước năm 2023 sẽ gia hạn thuế cho trên 500 tổ chức và doanh nghiệp với số thuế ước gia hạn khoảng 300 tỷ đồng; sẽ giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh hiệu quả, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. /.

Kim Châu – Huy Toàn


Lượt xem: 12

Trả lời