Chiến thắng Điện Biên Phủ- bản anh hùng ca bất diệt

Cập nhật 07/5/2015, 15:05:25

 

Cách đây tròn 61 năm (ngày 7/5/1954), dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đây là mốc son chói lọi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. Trong dịp kỷ niệm 61 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, nhóm phóng viên Thời sự đã gặp một số nhân chứng lịch sử tham gia chiến dịch này.

 

 

Ông Mạnh Đức Phú trò chuyện cùng phóng viên.

 

Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Mạnh Đức Phú hiện đang sinh sống ở phường Yên Đỗ, thành phố Pleiku là nhân viên kỹ thuật thuộc đơn vị Pháo binh. 61 năm đã trôi qua nhưng ông Mạnh Đức Phú vẫn còn nhớ rất kỹ diễn biến của chiến dịch này diễn ra trong 56 ngày đêm từ ngày 13/3 đến ngày 7/5/1954.

 

Khi xây dựng cứ điểm Điện Biên Phủ mạnh nhất Đông Dương lúc bấy giờ, thực dân Pháp cho rằng, đây là cứ điểm “bất khả xâm phạm”, lòng chảo Mường Thanh sẽ nghiền nát Việt Minh. Pháp đã dồn lực lượng tinh nhuệ gồm 16.000 quân cùng với nhiều máy bay, xe tăng, pháo hạng nặng… Trong khi đó, quân và dân ta dù thiếu vũ khí tối tân, hiện đại nhưng tinh thần và khát khao chiến thắng thì có thừa. Được sự tin tưởng của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Tổng Tư lệnh chiến dịch cùng các đồng chí Chỉ huy mặt trận đã huy động tổng lực quân và dân cả nước vào trận quyết chiến này. Trong chiến dịch, quân và dân ta đã làm nên những kỳ tích, đưa vũ khí, trang bị, lương thực với phương tiện vận chuyển chủ yếu là sức người và xe đạp thồ vào vị trí chiến đấu trong sự bất ngờ của đối phương.

 

Ông Mạnh Đức Phú- Chiến sĩ Điện Biên kể lại: Ta hành quân vào chiến dịch chủ yếu vào ban đêm vì ban ngày địch đánh phá dữ dội, cả người và vũ khí của ta đều phải ngụy trang. Ta đưa xe pháo vào sát nách địch nhưng địch không hay biết gì, lúc đó chúng tôi tin tưởng rằng phần thắng thuộc về ta 80%. Đó là một trong những nét độc đáo trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ tỏa sáng ý chí sức mạnh phi thường của dân tộc ta. Pháp không thể ngờ rằng những quả pháo và nhiều vũ khí nặng ta có thể đưa vào đến trận địa, hay hệ thống trận địa tấn công với giao thông hào bao vây cứ điểm ta có thể xây dựng được. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với tài năng kiệt xuất, sau nhiều lần cân nhắc đã quyết định chuyển từ phương châm tác chiến từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc” đã lần lượt tiêu diệt từng lớp cứ điểm, làm suy yếu dần đối phương; đồng thời làm giảm thương vong đến mức thấp nhất cho  quân ta. Đây là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến chiến thắng của ta.

 

Ông Nguyễn Chinh kể chuyện về chiến dịch Điện Biên Phủ (PV Hà Đức ghi chép)

 

Ông Nguyễn Chinh- Chiến sĩ Điện Biên kể: Tôi là lái xe kéo pháo trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Thắng lợi của ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ rất nhiều nhưng gian khổ, vất vả thì không thể kể hết được. Khi thay đổi phương châm tác chiến từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc”, ta đã kéo pháo vào, giờ lại kéo pháo ra trong sự bí mật, rất gian khổ. Ngày chiến thắng kết thúc chiến dịch, quân ta rất sung sướng, phấn khởi nhưng cũng nhớ đến bao đồng chí đã anh dũng hy sinh.

 

Sau 56 ngày đêm kiên trì chiến đấu anh dũng, không ngại hy sinh, quân và dân ta đã kết thúc chiến dịch bằng thắng lợi vẻ vang, đã đập tan toàn bộ Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Chiến thắng lịch sử này có ý nghĩa đặc biệt, lần đầu tiên quân và dân một nước thuộc địa đã đánh thắng đội quân viễn chinh của một cường quốc Châu Âu.

 

Chiến thắng Điện Biên Phủ mang tầm vóc thời đại, đã đánh bại ý chí duy trì thuộc địa Đông Dương và các khu vực thuộc địa tại châu Phi của Pháp. Chỉ một ngày sau khi kết thúc chiến dịch (tức ngày 8/5/1954), tại Hội nghị Gèneve bàn về vấn đề Đông Dương, Pháp buộc phải công nhận quyền tự do, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước Đông Dương, trong đó có Việt Nam. 61 năm đã nhưng bản anh hùng ca chiến thắng Điện Biên Phủ luôn vang vọng trong lịch sử dân tộc Việt Nam./.

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 78

Trả lời