Chị Đỗ Thị Phượng làm giàu với nghề nuôi chim yến trong nhà

Cập nhật 02/12/2022, 06:12:39

Chim yến được biết đến là loài chim có thói quen sinh sống, làm tổ trên những vách đá cao ngoài hải đảo hoặc các hang động ven biển. Thế nhưng, ở xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, chị Đỗ Thị Phượng đã thu hút rất nhiều chim yến về làm tổ để khai thác và chế biến với ước mơ xây dựng thương hiệu yến sào Minh Ánh.

Cách đây 3 năm, chị Đỗ Thị Phượng, ở thôn Đại An 2, xã Ia Khươl đã  tìm đến các tỉnh phía Nam tham khảo mô hình nuôi chim yến. Tận mắt thấy nhiều hộ nuôi yến vươn lên làm giàu, chị Phượng đã mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng ngôi nhà 2 tầng rộng 240m2, lắp đặt hệ máy phát âm thanh, hệ thống phun sương tạo độ ẩm để dẫn dụ đàn chim yến bay tự do về làm tổ.

Chị  Phượng chia sẻ: “Lúc đầu em cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì đây là nghề mới, chưa ai biết đến. Những tỉnh khác như Bình Phước, Đăk Lăk, Sài Gòn, Đồng Tháp thì phát triển nhiều rồi, tuy nhiên về Gia Lai mình đây thì con rất mới mẻ, với kỹ thuật cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng may mắn là gia đình em gặp được bên Công ty Yến Sào Nam Phú đã hỗ trợ, tư vấn về phần kỹ thuật”.

Những ngày đầu phát âm thanh, số lượng chim yến bay tới rất ít, chỉ có vài chục con đến ở. Sau 6 tháng dẫn dụ, nhà nuôi yến của chị Phượng đã thu hút gần 200 con chim yến về làm tổ, đẻ trứng, sinh sản. Mỗi năm một con chim yến có thể đẻ từ 3 – 4 lứa. Hiện nay, nhà nuôi yến của gia đình chị Phượng đã có hơn 1.000 con chim yến về làm tổ. Trung bình mỗi tháng, chị thu khoảng 1,5 – 2 kg tổ yến thô. Với giá bán dao động từ 1,8 đến 2,5 triệu đồng/100gram, gia đình chị đã có một nguồn thu nhập đáng kể.

 Chị Phượng cho biết thêm: “Mô hình nuôi chim yến tự nhiên, của thiên nhiên, nên em không can thiệp bất cứ thức ăn gì hết. Mình chỉ xây nhà và nhờ vào âm thanh dụ chim. Trong nhà yến giữ môi trường sạch sẽ, không có phân chim nhiều, không có vi sinh vật, và em có bảng test để chứng minh điều đó. Còn về quy trình thu hái tổ, vì đều là tự nhiên nên em không tận thu và tận diệt thiên nhiên. Em thu tổ khi nào em cũng duy trì và bảo vệ con yến, em chỉ thu những tổ nào chim yến đẻ trừng, ấp nở và bay đi thì em mới hải tổ đó xuống”.

Với mong muốn gia tăng giá trị cho sản phẩm tổ yến thô của gia đình và xây dựng thương hiệu yến sào Minh Ánh, năm 2021, chị Phượng đã đầu tư trang thiết bị để thực hiện sơ chế tổ yến thô thành tổ yến tinh chế để đa dạng hóa sản phẩm cung cấp cho thị trường, với phương châm “Trao sức khỏe nhận niềm tin”.

 “Để tiếp cận sản phẩm tới khách hàng, chính quyền huyện, xã, cán bộ Phòng nông nghiệp và các anh chị rất nhiệt tình giúp đỡ em. Em cũng đã thâm gia phiên chợ nông sản ở huyện Chư Păh tổ chức lần thứ nhất tại quảng trường. Và lần gần đây em cũng có xuống giao lưu ở huyện Đăk Đoa để quảng bá về sản phẩm yến. Còn yến nhà em thì em đã gửi mẫu đi vào Sài Gòn test để nhận giấy công bố chất lượng,và em đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục tham gia OCOP” chị  Phượng nói.

Hiện các sản phẩm yến sào thiên nhiên của gia đình chị Phượng đã có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn, có tem truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác rất bắt mắt. Tuy vẫn còn những khó khăn trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nhưng mô hình nuôi chim yến của chị Phượng bước đầu đã thành công khi thực hiện được chuỗi giá trị từ khai thác đến chế biến, tiêu thụ, tạo việc làm cho 4-6 lao động địa phương, đạt doanh thu mỗi năm hơn 300 triệu đồng.

Ông Phạm Quý-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Khươl, huyện Chư Păh nhận xét: “Chị Phượng hội viên nông dân của xã nhà còn trẻ nhưng đã có sự mạnh dạn đầu tư. Bước đầu cũng có vạy mượn để đầu tư nhà nuôi yến. kết quả năm thứ 3 của quá trình nuôi yến, thu hoạch cũng được. Năm thứ 4, thứ 5 thì nhà yến sẽ cho thu chính. Đây là mô hình để hội viên nông dân trong toàn xã học hỏi, rút kinh nghiệm để cùng nhau phát triển kinh tế”.

Với những kết quả đạt được, thời gian tới, gia đình chị Phượng sẽ tiếp tục tạo ra các sản phẩm chất lượng, phấn đấu đưa sản phẩm yến sào mang thương hiệu Minh Ánh trở thành sản phẩm OCOP cấp huyện, tỉnh; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với những nông dân trên địa bàn để cùng nhau làm giàu chính đáng.

Ngọc Thủy – Văn Cảnh (Huyện Chư Păh)


Lượt xem: 149

Trả lời