Chất vấn và trả lời chất vấn về những sai phạm trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông

Cập nhật 19/7/2014, 11:07:46

Trong lĩnh vực xây dựng các công trình đường giao thông trên địa bàn tỉnh trong những năm qua xuất hiện nhiều “lỗ hổng” và một số tồn tại, sai phạm dẫn đến việc thi công nhiều công trình chậm tiến độ và chất lượng không đảm bảo, gây lãng phí đầu tư. Đây cũng là vấn đề mà nhiều đại biểu HĐND tỉnh quan tâm và chất vấn các ngành hữu quan trong kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 7(khóa X) vừa diễn ra.

Tại phiên thảo luận của kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 7(khóa X) vừa qua, ông Nguyễn Văn Thắng- Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy- Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thị xã An Khê cho rằng, đầu tư xây dựng các công trình đường giao thông là đầu tư cơ bản để phát triển xã hội, việc đầu tư này tốn rất nhiều kinh phí nhưng trong quá trình xây dựng một số công trình đường giao thông đã để xảy ra sai phạm, gây lãng phí. Tiến độ xây dựng nhiều công trình rất chậm, nhiều công trình xây dựng dang dở, chắp vá; đường mới làm đã hỏng. Khi khởi công xây dựng một số công trình đường giao thông thì dân rất phấn khởi nhưng sau đó lại thất vọng, bức xúc vì kiểu xây dựng như trên.

        Ông Nguyễn Văn Thắng- Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy- Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thị xã An Khê nêu ý kiến:  Việc đầu tư xây dựng các công trình đường giao thông đã để xảy ra sai phạm như một loạt công trình do Công ty Bình An thi công giờ vẫn còn dang dở, gây lãng phí. Đường mới thi công đã hỏng. Đề nghị Sở Giao thông vận tải tham mưu cho tỉnh kiến nghị tình trạng này chứ trong nhiều hội nghị cứ đề cập nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. Tôi đề nghị trong nhiệm kỳ này phải làm kiên quyết vấn đề này chứ tiền của dân “ném” qua cửa sổ rất xót và đau lòng…                                           

        Trả lời ý kiến của nhiều đại biểu HĐND tỉnh về vấn đề này, tại kỳ họp HĐND tỉnh, ông Nguyễn Trung Tâm- Giám đốc Sở giao thông vận tải cho biết, để xảy ra những tồn tại, hạn chế và sai phạm trong lĩnh vực xây dựng các công trình đường giao thông có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

         Ông Nguyễn Trung Tâm nói: Về nguyên nhân khách quan là do một số qui định trên lĩnh vực này còn bất cập. Các Ban quản lý chuyên ngành giao thông không được giám sát toàn bộ quá trình thi công, đây là điều nguy hiểm. Về chủ quan có nhiều nguyên nhân đó là năng lực của một số Ban quản lý đầu tư xây dựng yếu. Nhiều nhà thầu năng lực kém, không làm đúng cam kết với chủ đầu tư, quá trình giám sát không kỹ. Xuất hiện quá nhiều đơn vị tư vấn giám sát  nhưng kinh nghiệm và năng lực kém”.                                         

        Ở từng địa phương, đầu tư phát triển hệ thống đường giao thông luôn đi trước một bước so với đầu tư ở một số lĩnh vực  khác, bởi phát triển hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng, là tiền đề để thúc đẩy sự phát triển xã hội. Nhưng nếu không kiên quyết “bịt” các “lỗ hổng” và khắc phục những tồn tại, hạn chế, sai phạm như đề cập trên thì rất khó có các công trình giao thông được xây dựng đạt chuẩn, phục vụ tốt cho công cuộc phát triển xã hội./.

 

                                                       

Hà Đức , R’Piên


Lượt xem: 39

Trả lời