Chấn chỉnh nhiều trường hợp vi phạm xe ô tô đưa đón học sinh mất an toàn

Cập nhật 24/10/2020, 13:10:44

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), Sở Giáo dục và Đào tạo (GT-ĐT) đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh đối với xe ô tô đưa đón học sinh (ĐĐHS) tại tất cả các trường có sử dụng dịch vụ xe ĐĐHS trên địa bàn tỉnh. Nhiều trường hợp vi phạm đã được nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh; Thanh tra Sở GT-VT cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Từ ngày 25/9 đến ngày 7/10/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành triển khai kiểm tra 129 phương tiện xe ĐĐHS ở 51 trường học trên địa bàn toàn tỉnh, phát hiện 18 trường hợp vi phạm. Thanh tra Sở GT-VT đã lập 19 biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 tổ chức, 18 cá nhân (tăng 17 trường hợp so với năm học 2019-2020) với tổng số tiền xử phạt hơn 22 triệu đồng.

Anh Nguyễn Xuân Du-Lái xe đưa đón trường THPT A Sanh, xã Ia Tô, huyện Ia Grai cho biết: “Qua kiểm tra của Đoàn liên ngành thì xe chúng tôi đang còn thiếu sót một số bình chữa cháy, búa thóa hiểm, nhiều xe hết hạn đăng kiểm, các tem dán theo quy định vẫn chưa đúng theo quy cách Sở GTVT quy định. Qua đây thì chúng tôi sẽ khắc phục lại các lỗi vi phạm này theo hướng dẫn của Đoàn liên ngành.”

Ông Phạm Văn Kiệt – Giám đốc điều hành xe đưa đón học sinh DNTN An Lộc, Tp.Pleiku cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi có 23 đầu xe đưa đón hoạt động ở 9 trường tại địa bàn thành phố Pleiku, huyện Đăk Đoa và Ia Grai. Hầu hết các xe của doanh nghiệp đều được bão dưỡng và kiểm tra thường xuyên nhưng trong đợt kiểm tra lần này thì vẫn bị mắc các lỗi vi phạm đã được Đoàn kiểm tra liên ngành nhắc nhở ở đợt kiểm tra năm 2019. Nhưng đây là những lỗi mang tính chất khách quan, như lỗi bình chữa cháy thì do các lái xe không kiểm tra thường xuyên hay do các cháu phá làm xì hơi. Thì những lỗi này một lần nữa chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh khắc phục và nhắc nhở anh em lái xe.”

Các lỗi vi phạm ở các phương tiện đưa đón học sinh thường chủ yếu là có thiết bị chữa cháy nhưng không có tác dụng, có GPLX nhưng không phù hợp loại xe đang điều khiển… Thông qua công tác kiểm tra, cơ quan quản lý và lực lượng chức năng có thể kịp thời phát hiện và chấn chỉnh đối với các trường hợp vi phạm, đưa hoạt động xe ĐĐHS tiếp tục đi vào nề nếp, giảm thiểu nguy cơ xảy ra rủi ro sự cố không mong muốn.

Ông Nguyễn Bá Minh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính-Kế hoạch vận tải, Sở GT-VT tỉnh cũng cho biết: “Qua kiểm tra này thì chúng tôi đã kịp thời nhắc nhở đối với các trường hợp chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, đối với những lỗi có mức vi phạm nghiêm trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến tai nạn giao thông, mất an toàn đối với học sinh thì đoàn cũng đã tiến hành xử lý nghiêm. ”

Cũng theo Sở GT-VT, thì trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra việc khắc phục các vi phạm của các chủ phương tiện. Nếu vẫn cố tình không khắc phục, không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ xe ĐĐHS, Sở GT-VT sẽ xử phạt nghiêm khắc. Để việc quản lý xe ĐĐHS thực sự hiệu quả, rất cần sự chung tay vào cuộc từ nhà trường, hội cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương sở tại, góp phần đảm bảo cho hành trình đến trường của học sinh được an toàn./.

Xuân Huy


Lượt xem: 96

Trả lời