Cánh tay nối dài đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân tại cơ sở

Cập nhật 03/7/2020, 16:07:51

Tại huyện vùng sâu, vùng xa Kông Chro của tỉnh Gia Lai hiện có 178 tổ vay vốn cơ sở, đây được xem là “ cánh tay nối dài”, đưa nguồn vốn tín dụng chính sách về gần hơn với bà con tại các buôn, làng; giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Với sự chung sức đồng lòng từ chính các thành viên tổ vay vốn, hiện nay, trên địa bàn huyện không còn điểm nghẽn trong việc triển khai các nguồn vốn vay, việc sử dụng nguồn vốn sau giải ngân khi đến tới tay người dân nhờ đó cũng được giám sát một cách chặt chẽ nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất.

Hơn 20 năm làm Tổ trưởng Tổ vay vốn tại Thôn 9, xã Yang Trung, ông Phạm Văn Lịn luôn gần gũi, tuyên truyền để bà con hiểu, mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Giờ đây, tổng số vốn vay của 47 hộ do ông quản lý đã lên tới hơn 2 tỷ đồng. Nhờ sử dụng đồng vốn đúng mục đích, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn đã giảm từ 9 hộ năm 2017 xuống còn 2 hộ vào cuối năm 2019.

Ông Phạm Văn Lịn – Tổ trưởng Tổ vay vốn Thôn 9, xã Yang Trung, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Qua nguồn vốn, giữa Hội đoàn thể, các tổ trưởng và các thôn trưởng đã thường xuyên phối hợp đi kiểm tra và họp lại hàng tháng với những người trong tổ vay vốn. Qua rà soát thì nguồn vốn hoàn toàn được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả”.

Là “ cánh tay nối dài” của Ngân hàng chính sách xã hội tại cơ sở, đến nay, trên địa bàn huyện Kông Chro có 178 tổ vay vốn đang hoạt động tại 76 thôn, làng, tổ dân phố thuộc 14 xã, thị trấn với tổng dư nợ gần 232 tỷ đồng của 7.402 hộ vay. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả tốt nhất, đúng đối tượng cần vay ở từng chương trình tín dụng; thành viên các tổ vay vốn sau khi rà soát sẽ trực tiếp đứng ra làm cầu nối để liên kết Ngân hàng Chính sách xã hội với người dân. Nguồn vốn sau khi tới tay người vay thì họ sẽ trực tiếp giám sát nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn một cách tốt nhất.

Chị Đinh Thị Đah – Tổ trưởng Tổ vay vốn làng Hle Hlang,xã Yang Trung, Kông Chro, Gia Lai nói: “Hôm nay tổ em có 10 hộ được vay 240 triệu đồng. Bản thân thì phải tích cực nắm bắt, thu tiền lãi đúng hạn, tiền tiết kiệm theo đúng quy ước với bên ngân hàng”.

Chị Đinh Thị Yớih – Làng Hle Hlang,xã Yang Trung, Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Nhà vay được 40 triệu đồng, số tiền này dùng để mua bò, mua dê, còn lại đầu tư mua phân bón nữa để làm ăn, phát triển kinh tế, thoát nghèo. Được vay thế này bản thân vui lắm”.

Ông Ngô Trần Hậu – Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kông Chro, Gia Lai cũng cho biết: “Đội ngũ ban quản lý tổ tại cơ sở là đội ngũ hỗ trợ đắc lực cho Ngân hàng Chính sách. Đây còn là đội ngũ tiếp cận gần với bà con nhất, đội ngũ thực hiện việc giám sát cho tiết nhất và luôn đồng hành cùng bà con. Ngay từ lúc ban đầu được vay vốn thì đội ngũ tổ trưởng này thực hiện tuyên truyền vận động và định hướng cho bà con sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả nhất. Phải nói rằng đây là đội ngũ quan trọng nhất của ngân hàng”.

Theo tổng hợp từ Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách huyện Kông Chro, chỉ tính riêng năm 2019, tại địa phương đã có 3.139 hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay hơn 91,1 tỷ đồng thông qua 9 chương trình mà ngân hàng triển khai; trong đó có 818 hộ nghèo vay hơn 22,5 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Nhờ sự quản lý, giám sát chặt chẽ của các thành viên tổ vay vốn; cộng với sự nỗ lực vươn lên của người dân, năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm từ 30,09% xuống còn 23,15%, tương đương 702 hộ thoát nghèo.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 23

Trả lời