Cảnh báo tình trạng phá hoại vườn tiêu ở huyện Chư Sê

Cập nhật 21/10/2016, 14:10:59

Tại huyện Chư Sê, hàng trăm trụ tiêu đang thời kỳ kinh doanh  bị phá hoại, gây bức xúc trong dân.

 

21-10-chuse-tieu

Sáng ngày 19 tháng 10, gia  đình ông Nguyến Trương Tự, Thôn 4 xã Ia Pal,  huyện Chư Sê  ra thăm vườn  và phát hiện  nhiều trụ tiêu  đang sum suê trái  bị héo rũ , qua  kiểm tra cho thấy có 25 trụ  rơi vào tình trạng trên do đã bị cắt đứt thân cây.  Theo ông Tự vườn tiêu của gia đình có 550 trụ , trồng đã được  10  năm nay .  Trung bình mỗi trụ cho thu khoảng  6 kg khô. Theo dự kiến khoảng  vài 3 tháng nữa là thu hoạch để bán nhưng không ngờ bị kẻ xấu phá hoại.

Ông Tự, nói: “Sáng nay ra thăm vườn  gia đình  đau xót, chúng tôi không thù oán với ai không hiểu vì sao  lại bị phá hoại … tôi đã báo với chính quyền, Công an”.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân,  Công an xã đã  đến nắm bắt tình hình và xác nhận tình trạng phá hoại vườn tiêu của gia đình ông Nguyến Trương Tự là có thật như đã khai báo.

Ông Phạm Trần Kiên , Phó công an  xã Ia Pal- Chư Sê cho biết: “ Qua kiểm tra thực tế cho thấy  vườn tiêu  của gia đình ông Tự bị phá hoại là có thật.   Chúng tôi đang tiến hành thu thập chứng cứ”.

Không riêng gì vườn tiêu của gia đình ông  Tự ở xã Ia Pal,  trong khoảng thời gian này   tại   thôn 7 xã  Ia Blang, gần 300 trụ tiêu đang kinh doanh của gia đình Anh Lê Duy Thành và chị Nguyễn  Thị  Bắc  cũng  bị kẻ xấu phá hoại  cắt đứt thân cây.    Tùy theo từng thời điểm giá tiêu ở Gia Lai  giao động từ 150 đến 220 ngàn đồng /kg.  Như vậy mỗi trụ tiêu  kinh doanh trung bình  thu được 1 triệu/vụ,  nên sự phá hoại này không những làm chủ vườn thất thu năm này mà còn  mất  thu hoạch trong các  vụ tiếp theo.  Đó chưa kể  chi phí  đầu tư  để trồng lại .  Điều này đã gây bức xúc trong dân.

Anh Trần Văn Thái , xã  Ia Pal- Chư  Sê- Gia Lai bức xúc nói: “Chúng tôi thấy phá hoại như thế là không được , làm  bà con hoang mang, yêu cầu pháp luật làm rõ”.

Hiện  các  xã đang phối hợp với Công an huyện  Chư Sê  tiến hành điều tra làm rõ đối tượng nghi vấn để xử lý, giúp người dân yên tâm sản xuất. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, cung cấp những thông tin liên quan đến việc phá hoại vườn tiêu giúp chính quyền địa phương phát hiện các đối tượng liên quan.

Mai Loan, Viễn Khánh


Lượt xem: 1232

Trả lời