Cẩn trọng với bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật 11/11/2022, 16:11:25

Hiện là cao điểm của dịch sốt xuất huyết (SXH). Theo thống kê của ngành Y tế thị xã Ayun Pa, số ca mắc SXH trong thời gian qua trên địa bàn có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, bên cạnh công tác phòng dịch thì khi có các triệu chứng của bệnh SXH, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để kịp thời thăm khám; không chủ quan, tự điều trị bệnh tại nhà.

Nghĩ con bị sốt thông thường, chị Mai Thị Nga ở phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa đã tự mua thuốc hạ sốt cho con sử dụng. Tuy nhiên bệnh không thuyên giảm nên chị Nga quyết định đưa con đến Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa để khám. Qua xét nghiệm, cháu bị sốt xuất huyết, phải nhập viện điều trị.

Chị Mai Thị Nga – Phường Sông Bờ, thị xã Ayun Panói: “Hiện tại sau 3 ngày điều trị thì bé đã đỡ hơn nhưng vẫn còn sốt. Thỉnh thoảng ăn rồi ói, khó chịu trong người.”

Tại Khoa Truyền nhiễm – Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa, với 26 giường bệnh nhưng luôn trong tình trạng quá tải trong những ngày qua. Bệnh viện phải kê thêm giường để điều trị. Sốt, mệt mỏi, đau đầu thường là những triệu chứng ban đầu của bệnh sốt xuất huyết mà người bệnh hay mắc phải, dẫn đến chủ quan nên khi nhập viện thì bệnh đã chuyển nặng.

Bác sỹ Nguyễn Thị Trà Giang – Trưởng khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa nói: “Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 là giai đoạn nguy hiểm của bệnh. Các triệu chứng như chảy máu chân răng, chảy máu cam, đau bụng nôn ói, đi ngoài phân đen thì cần báo ngay cho bác sỹ để kịp thời xử lý.”

Theo thống kê của Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa, tính từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thị xã đã có gần 300 ca sốt xuất huyết, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 202. Riêng từ tháng 7 đến nay, số ca mắc sốt suất huyết là trên 200 ca, với 31 ổ dịch được ghi nhận và hiện còn 10 ổ dịch đang hoạt động. Ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế thị xã đã chủ động sẵn sàng về cơ sở vật chất gồm dịch truyền, thuốc men và tập huấn cho nhân viên y tế toàn bệnh viện về chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế, kịp thời phát hiện các ca sốt xuất huyết sớm và xử trí kịp thời.

Bác sỹ Phan Đình Đông – Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa thông tin: “Đợt dịch này ngày xưa chỉ có 1 TIPE nhưng nay đã xuất hiện các TIPE 2,3,4. Đặc biệt, trong đợt dịch này có những trường hợp bệnh nhân nhập viện, bệnh đã diễn biến nặng dẫn đến sốc. Vì vậy, Trung tâm đã chuẩn bị các cơ số thuốc để chống sốc, đồng thời đã tập huấn về pháp đồ điều trị của Bộ Y tế cho các bác sỹ để nắm chắc pháp đồ điều trị sốt suất huyết. Thực tế, tại trung tâm đến giờ chúng tôi xử lý rất ổn các ca bị sốc, không có trường hợp nào tử vong do sốc vì bị sốt suất huyết. Tại Khoa Truyền nhiễm, hiện tại đang bị quá tải. Nguyên nhân là bệnh viện ngoài tiếp nhận các bệnh nhân ở Ayun Pa còn có bệnh nhân tại các huyện lân cận đến để điều trị. Để đáp ứng, chúng tôi tăng thêm giường kê để đáp ứng điều trị cho bệnh nhân.”

Bên cạnh công tác điều trị, công tác truyền thông phòng, chống dịch cũng được ngành Y tế thị xã Ayun Pa đẩy mạnh, tuyên truyền để người dân vệ sinh môi trường. Đối với các ổ dịch vẫn còn đang hoạt động, ngoài công tác tuyên truyền vệ sinh môi trường thì việc tổ chức phun tiêu độc khử khuẩn cũng đã được ngành Y tế thị xã thực hiện kịp thời

CTV Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)


Lượt xem: 18

Trả lời