Cẩn trọng khi cắt giảm mức đầu tư cho vườn cây

Cập nhật 05/10/2018, 08:10:27

Trong khi giá cả xuống thấp, vật tư, phân bón, công lao động lại không giảm, vậy làm thế nào để sản xuất có lãi là trăn trở của nhiều bà con nông dân hiện nay. Cắt giảm đầu tư chính là giải pháp được nhiều nông dân lựa chọn. Giải pháp này liệu có phù hợp không, đó là nội dung sẽ được đề cập ở phóng sự sau đây:

 Anh Lê Hùng Lợi, một nông dân trồng tiêu lâu năm ở xã Trang, huyện Đăk Đoa, trong điều kiện giá cả xuống thấp như hiện nay thì việc đầu tư cho vườn cây cũng được anh cân nhắc, tính toán lại cho phù hợp hơn. Như lý giải của anh Lợi, nếu không thay đổi, vẫn giữ mức đầu tư như trước đây thì nông dân sẽ không có lãi, thế nên anh đã cắt giảm toàn bộ chi phí đầu tư từ phân bón đến thuê nhân công.

Anh Lợi nói: “Phải tính toán làm sao khi giá tiêu cao thì đầu tư cao, khi giá xuống thấp thì đầu tư giảm xuống. Trước đây phòng bệnh thì đổ hết cả vườn, phân bón giảm còn 6,7 thôi. Công cán thì tự làm, không thuê công nữa”.

Không những cắt giảm mức đầu tư về phân bón, thậm chí có hộ còn không để mặc vườn cây đang bị nhiễm bệnh, không phun thuốc phòng trị. Như trường hợp của gia đình anh Hoàng Văn Sáng ở làng Đăk Trang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang là một ví dụ. Hiện tại anh trồng được hơn 500 trụ tiêu đã bước sang năm thứ hai. Qua quan sát trên vườn xuất hiện một số biểu hiện vàng lá, xoăn lá, thay vì phun thuốc phòng trừ nhưng anh cho biết giá tiêu ngày càng xuống thấp nên không dám vay tiền bơm thuốc cho vườn tiêu.

Anh Hoàng Văn Sáng , xã Kon Thụp, huyện Mang Yang  cũng cho biết: “: Tiêu thì giá rẻ quá không dám đầu tư mở rộng mà chỉ làm tạm thế thôi. Giả cả ổn định thì còn đỡ chứ giá như hiện nay cũng khó, Không dám vay vốn, có bao nhiêu làm bấy nhiêu thôi. Tiêu như hiện tại họ bảo bị bệnh mua thuốc về bơm nhưng cũng không dám vì tiêu thấp không có tiền nên cứ để vậy được bao nhiêu thì được”.

Hồ tiêu, cà phê được xem là thu nhập chính của nhiều nông dân ở Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng. Thế nhưng theo tính toán của nông dân thì đang bộc lộ một ngịch lý, đó là đầu tư nhiều chưa chắc đã có lãi nhưng không đầu tư thì người dân mất nguồn thu nhập.

Giải quyết vấn đề này, các chuyên gia đã đưa ra một vài khuyến cáo đối với bà con về việc đầu tư như thế nào là hợp lý trong điều kiện giá cả thấp như hiện nay.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Long, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây Hồ tiêu Gia Lai nói: “  Bà con nên hạn chế lạm dụng phân bón hóa học để kích thích cây trồng sinh trưởng nhưng không ổn định, bền vững. Đó cũng là cách cắt gảim đầu tư nhưng lại hợp lý. Bà con cần đầu tư theo hướng hữu cơ sinh học để đảm bảo vườn cây phát triển ổn định, bền vững, vừa đảm bảo được năng suất cây trồng. Vì nếu không đầu tư hoặc giảm đầu tư thì vườn cây sẽ không đạt năng suất, như vậy sẽ ảnh hưởng đển thu nhập”.

Hiện tại cả hồ tiêu và cà phê đang trong giai đoạn nuôi trái. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến năng suất vườn cây, vì vậy nhu cầu bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng là rất lớn. Mặc dù hiện nay giá của hai mặt hàng này đều giảm thấp và nhiều khả năng tiếp tục giảm sâu khi Việt Nam vào vụ thu hoạch mới. Nhưng nếu giai đoạn này việc cung cấp, bổ sung dinh dưỡng hợp lý để vườn cây đạt năng suất, xem như đó là giải pháp để bù đắp lại sự sụt giảm lợi nhuận do giá cả giảm thấp. Giải pháp này được các nhà chuyên môn đưa ra nhằm khuyến cáo bà con nông dân trong điều kiện hiện nay khi giá cả không có những tín hiệu lạc quan.

Hồng Uyên, Duy Linh

 


Lượt xem: 42

Trả lời