Cần tập trung xây dựng Đề án củng cố, phát triển ngành y tế trong giai đoạn mới

Cập nhật 23/2/2023, 18:02:38

Toàn ngành Y tế Gia Lai cần phải tập trung xây dựng Đề án củng cố, phát triển ngành Y tế trong giai đoạn mới. Việc xây dựng Đề án hệ thống y tế cơ sở phải dựa trên các ý kiến đóng góp tâm huyết, hết sức trách nhiệm của những người trong ngành. Lãnh đạo đứng đầu cơ quan phải biết lắng nghe, trăn trở và quyết tâm bảo vệ thực hiện Đề án với mục tiêu cao cả là thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên  – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị tiếp xúc giữa Thường trực HĐND tỉnh với cán bộ, công chức, viên chức và người  lao động ngành Y tế khu vực công trên địa bàn tỉnh Gia Lai được tổ chức vào sáng ngày 23/2 tại Hội trường 2/9, Tp. Pleiku. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Cùng tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Văn Đạt – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Thái Thanh Bình – Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đây là Hội nghị lớn thứ 2 sau Hội nghị Thường trực HĐND  tỉnh tiếp xúc và đối thoại với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh kể từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay. Có trên 100 lãnh đạo các sở, ban, ngành, trong đó chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức và người  lao động ngành Y tế tham dự Hội nghị tại điểm cầu chính và có gần 400 đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu trên địa bàn tỉnh. Xoay quanh vấn đề tháo gỡ khó khăn cho ngành Y tế trong thời gian qua, đã có 11 ý kiến tham gia gồm các nội dung: Sự bất cập trong triển khai thực hiện các quy định của luật, nghị định, thông tư; Phụ cấp của nhân viên ngành Y chưa tương xứng với công việc; thiếu thiết bị, cơ sở vật chất; khó khăn, vướng mắc trong việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế; chưa có chính sách thu hút nhân lực về làm việc tại bệnh viện công,…Những khó khăn và nỗ lực vượt qua của toàn ngành Y tế tỉnh Gia Lai từ cuối năm 2019 đến nay, đồng chí Hồ Văn Niên  – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá rất cao.  Đồng chí Hồ Văn Niên nói: “Có thể nói những cống hiến này rất đáng quý và rất là trân trọng, từ cuối năm 2019, 2020, 2021 và 2022 vừa qua, nhiều công việc, nhiều hình ảnh và nhiều sự đóng góp, hi sinh của ngành Y tế cùng với các lực lượng khác có thể nói đã giúp cho ngành, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid – 19 vừa qua rất lớn. Tôi cũng được tham gia vào một số cuộc tiếp xúc, những cuộc động viên chia sẻ các đoàn của tỉnh Gia Lai đi địa phương khác, sau đó chúng ta cũng tổ chức triển khai trên địa bàn của tỉnh, tôi rất là ghi nhận sự đóng góp này của công nhân viên chức ngành Y tế của chúng ta”.

Đồng chí Hồ Văn Niên  – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Gia Lai là một tỉnh miền núi có trên 1,5 triệu dân với trên 46% là người DTTS, trong khí đó tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp. Vì vậy ngành Y tế cần nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình là phục vụ nhiệm vụ chính trị nhiều hơn là làm dịch vụ. Trải qua các đợt dịch Covid – 19 là dịp để nhìn lại năng lực cũng như thực trạng ngành Y tế của tỉnh. Vì vậy, đã đến lúc ngành Y tế phải đặc biệt quan tâm đến y tế cơ sở. Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Hồ Văn Niên – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị:

“Chúng ta muốn thay đổi và phát triển ngành Y tế thì phải xây dựng một đề án để củng cố và phát triển ngành y tế trong giai đoạn mới. Chúng ta lấy mốc 75 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam để bắt đầu xây dựng đến năm 2030 và tiến đến là 80 năm Ngày thành lập Ngày thầy thuốc Việt Nam, ta làm từng giai đoạn như thế. Còn để xây dựng đề án và yêu cầu có sự chuyển biến ngay đến năm 2025 là khó, phải tính đến 2030, 2035 và những năm tiếp theo. Muốn xây dựng đề án tốt tôi đề nghị: Trước  tiên là biết lắng nghe, hôm nay với 11 ý kiến này và nếu các đồng chí tổ chức thêm một số hội nghị tham vấn thêm một số ý kiến trong ngành tôi nghĩ đề án xây dựng tốt. Ý kiến tốt ta cũng đưa  vào và ý kiến phản biện ta cũng đưa vào, thứ hai là phải có trách nhiệm với ngành của mình, thứ 3 là phải tâm huyết và trăn trở, phải có nội lực và quyết tâm xây dựng ngành của mình”.

Tại Hội nghị, một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị của tỉnh trả lời cơ bản thấu đáo, phù hợp. Đối với những kiến nghị tại Hội nghị cần có thời gian xem xét, giải quyết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan tiếp tục phối hợp rà soát, tập trung giải quyết thỏa đáng, đúng quy định của pháp luật và trả lời theo đúng thời gian cam kết. Đây là điều rất  quan trọng để tạo niềm tin cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế tỉnh nhà yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân./.

 Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 11

Trả lời