Cần tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá nơi công cộng

Cập nhật 26/5/2017, 14:05:56

Hút thuốc lá chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết từ từ bởi các bệnh như: ung thư phổi, lao, ung thư thực quản, ung thư vòm họng… và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Thế nhưng, bỏ mặc ngoài tai những lời cảnh báo, nhiều người vẫn tìm đến thuốc lá như một thói quen khó bỏ. Đều này khiến cả xã hội đang phải chịu những gánh nặng khổng lồ cả về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra.

Thản nhiên hút thuốc lá tại nơi công cộng, quán nước, bến xe… các đầu lọc thuốc lá vứt tràn lan là hình ảnh thường gặp ở nhiều nơi. Mặc dù biết hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân và những người xung quanh, nhưng người hút thuốc vẫn có nhiều lý do để biện bạch.

Một người hút thuốc lá nói: “Tôi hút thuốc từ thời thanh niên rồi. Biết là hại sức khỏe nhưng giờ không bỏ được. Muốn bỏ cũng phải từ từ mới bỏ được. Không có thuốc thấy người ta hút lại thèm”.

Người nghiện thuốc thì cứ hút, người không hút thì chỉ biết khó chịu. Mặc dù Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã nêu rõ: Hành vi hút thuốc tại các địa điểm bị cấm hoặc không bỏ tàn thuốc đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 100.000- 300.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thực hiện quy định này vẫn đang là một thách thức không nhỏ với các cơ quan quản lý khi thiếu những chế tài đủ mạnh và cần thiết; bên cạnh đó những người bị ảnh hưởng từ khói thuốc lá vẫn chưa dám lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Chị Trần Thị Thủy, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Trong nhà tôi chồng hút thuốc, hút từ lâu rồi, nói mãi mà không bỏ được”.

Bà Hoàng Thị Sáng, TP. Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Mấy đứa con nhà tôi hút thuốc nhiều lắm. Tôi dùng đủ mọi cách rồi mà chúng nó cũng không bỏ được. Hút thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế. Nên bỏ được là tốt nhất”

Cả nước hiện có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá và khoảng 75 triệu người không hút nhưng vẫn có thể hít phải khói thuốc do có người hút tại nhà và những nơi công cộng. Thậm chí, những người hít phải khói thuốc còn chịu tác hại nghiêm trọng hơn người trực tiếp hút thuốc lá. Chính vì vậy, cần phải có hành động cụ thể ngay từ bây giờ để Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống. Đặc biệt, trong Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá cần tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền về các tổn thất sức khỏe, kinh tế do sử dụng thuốc lá; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định…./.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 66

Trả lời