Cần tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực mua bán giống cây trồng

Cập nhật 22/7/2019, 08:07:05

Cũng như tại nhiều địa phương khác trong tỉnh, trên địa bàn huyện Chư Pah ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất, mua bán, kinh doanh giống các loại cây trồng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Từ thực tế đó đã đặt ra vấn đề đó là cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này để người dân khỏi bị thiệt hại khi mua phải giống cây trồng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

 Nắm bắt nhu cầu thực tế, gia đình anh Nguyễn Văn Ngọc đã dần mở rộng quy mô mua bán, kinh doanh giống cây trồng với nhiều loại như: Sầu riêng, mít, cà phê, xoài, ổi, bơ… hầu hết có nguồn gốc từ các tỉnh miền Tây Nam bộ. Có thời điểm mỗi ngày gia đình anh bán hàng ngàn cây giống các loại, có nguồn thu nhập cao.

Anh Nguyễn Văn Ngọc – Thôn 9, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Gia đình tôi được cơ quan chức năng cấp giấy phép mua bán, kinh doanh cây giống các loại. Nhìn chung mua bán, làm ăn được, bán cho người dân các giống cây có chất lượng”.

Hiện trên địa bàn huyện Chư Pah có hơn 20 cơ sở chuyên ươm và mua bán, kinh doanh các loại giống cây trồng, chủ yếu là cây lâm nghiệp, công nghiệp dài ngày, cây ăn quả. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép. Một số người dân hoạt động trên lĩnh vực này một cách tự phát, vừa để phục vụ nhu cầu sản xuất của gia đình, vừa cung cấp cho thị trường.

Ông Trần Đắc Thắng – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, thời gian qua Phòng NN&PTNT huyện thường xuyên phối hợp với thanh tra Sở NN&PTNT tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở mua bán, kinh doanh các loại cây giống, qua đó cũng nhắc nhở, xử lý một số cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật trên lĩnh vực này. Thực tế hiện nay, một số quy định về quản lý việc mua bán, kinh doanh các loại giống cây trồng còn bất cập”.

Đã xảy ra nhiều trường hợp người dân ở một số địa phương do chưa nắm bắt kịp thời các thông tin nên mua các loại giống cây trồng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, do đó bị thiệt hại trong sản xuất. Bởi vậy, các ngành chức năng huyện Chư Pah cũng như ở nhiều địa phương khác cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này và trong hoạt động mua bán, kinh doanh vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, để không ảnh hưởng đến việc phát triển nông nghiệp tại địa phương./.

Hà Đức, Minh Trung


Lượt xem: 48

Trả lời