Cần tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng tái phạm tội trong thanh thiếu niên

Cập nhật 21/2/2014, 14:02:45

Sau thời gian bị cách ly khỏi xã hội, những tưởng đây là một trong những bài học đắt giá để những người từng một thời phạm tội ăn năn hối cải, nỗ lực vươn lên sống có ích cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân, đáng nói là lười lao động, thiếu ý thức vươn lên nên không ít người từng một thời lầm lỗi trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tái phạm. Đáng nói là tình trạng tái phạm tội trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Thực tế trên đặt ra nhiều điều đáng quan tâm trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hiện nay. 

 

 

Bị can Lê Quí Ngọc tại cơ quan công an.

 

Năm nay bước qua tuổi 44 nhưng có đến gần một nửa thời gian với hơn 21 năm, bị can Lê Quý Ngọc bị cách ly khỏi đời sống xã hội với 2 tiền án vì tội trộm cắp tài sản…. Chừng ấy thời gian trong tù, tưởng rằng bị can này đã quá ăn năn hối cải để sau khi ra tù cố gắng làm ăn lương thiện để chuộc lại lỗi lầm với cha mẹ già. Thế nhưng chứng nào tật nấy, vừa qua bị can này lại tái phạm với cùng một tội danh.

 

Bị can Lê Quý Ngọc thú nhận: Tôi chở anh Tuấn khi thấy xe thì anh Tuấn xuống dùng vam phá khóa mở lấy xe. Tôi chạy một chiếc, anh Tuấn chạy một chiếc. Tôi dẫn đường cho anh Tuấn chạy xe đến nơi nào đó để gửi xe, sau vài ngày làm xong giấy tờ thì đem đi cầm cố, anh em lấy tiền chia nhau tiêu xài.

 

Trong số những vụ phạm pháp hình sự xảy ra ở các địa phương trong tỉnh Gia Lai trong năm 2013 nổi lên là loại tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản…. Điều đáng nói thủ phạm là thanh thiếu niên chiếm hơn 65% và không ít người trong số này tái phạm dưới nhiều mức độ khác nhau. Lười lao động, thiếu ý thức vươn lên, tu dưỡng nhưng muốn có tiền ăn chơi tiêu xài theo ý thích, sau khi ra tù chưa được bao lâu và chưa được xóa án tích thì đối tượng Hồ Ngọc Nam và Bùi Vương Vũ vừa bị công an huyện IaGrai bắt về tội trộm cắp tài sản. Biện hộ cho hành vi phạm pháp của mình, 2 đối tượng đưa ra nhiều lí do.

 

Bị can Hồ Ngọc Nam thú tội với công an.

 

Để có tiền tiêu xài, tôi với Vũ rủ nhau đi trộm cắp, nghĩ trộm mấy trăm ngàn thì không bị truy tố. Do tôi chưa được biết và ngày ra tù chưa được cán bộ nói là chưa được xóa án tích thì không được tái phạm nên tôi mới làm như vậy. Tôi chỉ biết là 6 tháng đầu là thời gian nóng. Đó là lời biện bạch của bị can Hồ Ngọc Nam.

 

Theo thống kê của công an Tp.Pleiku trong số các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn trong năm 2013 có hơn 36% đối tượng là người chưa thành niên vi phạm pháp luật và trên 18% đối tượng đã có tiền án tiền sự gây án, đáng lưu ý nữa là đối tượng nghiện ma túy chiếm trên 15%. Điều đáng nói là tình trạng tái phạm liên quan đến các hành vi phạm pháp như: cướp, cướp giật, trộm cắp… Nguyên nhân dẫn đến thực tế trên là nhiều đối tượng sau khi ra tù không có việc làm, lười lao động, lại dính đến ma túy nên tụ tập gây án để có tiền sử dụng ma  túy, ăn chơi tiêu xài theo ý muốn. Thực tế đáng lo ngại trên đặt ra nhiều điều đáng bàn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hiện nay. Bên cạnh vai trò, trách nhiệm của ngành chức năng, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng đối với những đối tượng hình sự, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, người được đặc xá, tha tù … , sự hỗ trợ, tiếp sức của gia đình, sự chia sẻ của cộng đồng xã hội thì sự vượt lên chính mình, chiến thắng mặc cảm, lỗi lầm của bản thân những người từng một thời lầm lỗi đóng vai trò hết sức quan trọng, qua đó giúp những người đã từng phạm tội xóa dần những vệt xám trong quá khứ, hòa nhập cộng đồng./.

 

Thiên Thanh-Minh Trí-Duy Linh


Lượt xem: 51

Trả lời