Cần sớm rà soát những bất cập để nghiên cứu sửa đổi trong phạm vi thuộc thẩm quyền

Cập nhật 23/3/2023, 17:03:21

Sáng ngày 23 tháng 3, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Trương Văn Đạt- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành về tình hình thực hiện và triển khai các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh, giai đoạn 2018 – 2022. Tham gia đoàn giám sát có Đ/C Huỳnh Thế Mạnh- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh; Đ/C Ayun H’Bút- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát; đại diện lãnh đạo các ban trực thuộc Hội đồng nhân dân tỉnh. Làm việc với đoàn, về phía UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Quế- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành trực thuộc.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện và triển khai các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh, giai đoạn 2018 – 2022, các thành viên trong Đoàn giám sát đều đánh giá cao hiệu quả của các dự án kêu gọi đầu tư đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, qua giám sát thực tế các thành viên trong đoàn cũng đã bày tỏ những băn khoăn khi Gia Lai vẫn còn nhiều điểm nghẽn trong quá trình kêu gọi xúc tiến đầu tư giai đoạn 2018 – 2022. Các điểm nghẽn đó bên cạnh những yếu tố khách quan thì còn xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của địa phương như danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh khá nhiều nhưng dự án được chấp nhận chủ trương ít; việc giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính trong chấp thuận chủ trương đầu tư còn tương đối chậm; các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết hiện vẫn chưa hoàn thiện; công tác giải phóng mặt bằng để giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư ở một số địa phương vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến các dự án dù đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa thể triển khai thực hiện.

Phát biểu với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Hữu Quế cho rằng, thực tiễn trong 5 năm qua tỉnh cũng đã rất nỗ lực đẩy mạnh công tác kêu gọi xúc tiến đầu tư. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân nên hiệu quả vẫn còn chưa cao, chưa có sức lan tỏa. Nguyên nhân chưa đạt một phần là do yếu tố chủ quan, trách nhiệm phối hợp giữa các địa phương với một số sở ngành chưa cao. Về nguyên nhân khách quan thì còn một số quy định chưa rõ ràng trong cơ chế chính sách kêu gọi đầu tư; cá biệt có 1 số nhà đầu tư chỉ đăng ký dự án để lấy tiếng, quảng bá thương hiệu chứ chưa có thái độ đầu tư nghiêm túc vào địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát và chỉ đạo các sở ngành tổng hợp lại những bất cập đã được đưa ra để có cơ sở kiến nghị với các bộ ngành sửa đổi cho phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Văn Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn giám sát cho biết, qua giám sát thực tế ở 11 UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, đoàn cũng đã cơ bản nhận diện 1 số nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong công tác kêu gọi đầu tư của tỉnh, như việc một số văn bản, thủ tục hành chính được ban hành trước đây đã không còn phù hợp; sự phối hợp giữa địa phương với một số sở, ngành chưa có sự chặt chẽ… Do đó, đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phương sớm tổng hợp những kiến nghị về những bất cập, chồng chéo trong các văn bản Luật đã chỉ ra trong quá trình giám sát để HĐND tỉnh có cơ sở kiến nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi. Về điểm nghẽn mang yếu tố chủ quan, đồng chí đề nghị đối với những hướng dẫn mang tính chất chuyên ngành thì UBND tỉnh nên chuẩn hóa, thống nhất để tránh làm mất thời gian của nhà đầu tư; cần xem xét lại quy trình lập danh mục dự án để kêu gọi đầu tư, dự án nào cần lấy ý kiến ở cấp nào thì nên lấy ở cấp đó nhằm rút ngắn thời gian kêu gọi đầu tư; UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành rà soát những bất cập thuộc thẩm quyền thì nghiên cứu sửa đổi cho phù hợp. Riêng đối với doanh nghiệp chây ì, chậm triển khai dự án khi đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng chí đề nghị UBND tỉnh cần quyết liệt các giải pháp để nhà đầu tư nghiêm túc hơn trong quá trình triển khai thực hiện dự án./.

Quốc Linh – Huy Toàn


Lượt xem: 2

Trả lời