Cần siết chặt việc thắt dây an toàn đối với hành khách đi xe đường dài

Cập nhật 06/3/2019, 21:03:05

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, mức độ thương vong sau mỗi vụ tai nạn giao thông, nhất là đối với xe khách đường dài sẽ được giảm thiểu rất nhiều nếu hành khách thực hiện nghiêm việc thắt dây an toàn.
Thế nhưng trên thực tế, việc chấp hành quy định bắt buộc này lại chưa được một bộ phận người dân tuân thủ đúng mức nhằm phòng ngừa những rủi ro cho bản thân trong trường hợp không may tai nạn giao thông xảy ra. Phóng sự ghi nhận trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Gia Lai.

Đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Gia Lai. Vào ban đêm, lưu lượng phương tiện lưu thông qua quốc lộ này tăng cao, trong đó phần lớn là phương tiện chuyên chở hành khách đường dài. Những chuyến xe như thế  này, hành trình của nó kéo dài ít nhất là xuyên đêm…. Cả một đêm ngủ trên xe với không ít tình huống bất trắc trên đường, nhưng phần lớn hành khách vẫn chưa có thói quen cài dây an toàn dù đây là quy định bắt buộc.

Anh Hà Minh Trí – Hành khách chống chế: “Thói quen của mọi người khi đi xe, có thể là do đi quá nhiều nên không thắt dây an toàn”.

Anh Ngô Văn Đăng – Lái xe nhà xe Ngọc Thông Đak Lak cho biết: “Cũng có một số khách thực hiện rất tốt nhưng cũng có một số khách chưa quan tâm và nói là nhà xe gây khó khăn cho họ”.

Nghị định 46/2016/NĐ – CP có hiệu lực thi hành từ 1/8/2016 quy định: Việc không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe ô tô đang chạy hoặc chở người trên xe ô tô sẽ bị phạt đến 200 nghìn đồng. Quy định là vậy nhưng trên thực tế việc tuân thủ của hành khách vẫn còn khá hạn chế.

Trung tá Nguyễn Minh Tuấn – Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường nhắc nhở lái xe để họ nhắc nhở bà con và sẽ xử lý nghiêm sai phạm”.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông, ngoài ý thức trách nhiệm của lái xe, hành khách cần tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ để tự bảo vệ chính mình./.

Đoàn Bình


Lượt xem: 43

Trả lời