Cần nâng cao ý thức của người dân nhằm hạn chế tình trạng cướp giật tài sản.

Cập nhật 02/4/2014, 16:04:20

Cùng với tội phạm trộm cắp thì cướp giật tài sản cũng là một trong những loại tội phạm diễn ra khá phổ biến trên địa bàn Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Lợi dụng sự chủ quan, lơ là của chủ tài sản, các đối tượng thực hiện hành vi phạm pháp đã nhanh chóng cướp giật tài sản rồi tẩu thoát. Điều đáng nói khi sự việc xảy ra, bên cạnh bị mất tài sản thì còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của chủ tài sản.

 

Các đối tượng cướp giật, bị sa lưới pháp luật.

 

Trung tuần tháng 3 vừa qua, thấy người phụ nữ đi xe máy trên đường Phạm Văn Đồng, Tp.Pleiku để túi xách trên xe, đối tượng Khá trú tại xã Biển Hồ, Tp.Pleiku và đối tượng HYim trú tại xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah đã ép sát xe để cướp giật túi xách.

 

Bị can Khá khai nhận: Tôi với HYim đi trên đường Phạm Văn Đồng, thấy có phụ nữ đi xe máy trên xe có túi xách nên tôi chạy tới giật túi xách để phía trước, sau đó 2 đứa trốn thoát, mở túi xách ra thấy 1 vòng đeo tay, 4 triệu đồng và một số giấy tờ, phấn son.

 

Còn đối với 2 đối tượng Bùi Thành Tài và Trần Phương Trung trú tại phường Yên Đỗ, Tp.Pleiku, để có tiền tiêu xài, khi thấy người phụ nữ đeo dây chuyền đứng trước cổng trường cao đẳng sư phạm Gia Lai, Bùi Thành Tài đã đến giật dây chuyền rồi sau đó lên xe tẩu thoát, đem bán lấy tiền chia nhau.

 

Tại cơ quan công an Bị can Bùi Thành Tài khai nhận: Lúc đó tôi ghé vào tiệm mua thuốc hút, thấy một phụ nữ đứng gần đó đeo dây chuyền nên tôi nảy sinh ý định cướp giật và giật sợi dây chuyền. Sau đó chạy ra xe Trung chở đi, sau đó bán tôi chia cho Trung 4 triệu, còn mình 5 triệu.

 

Trên đây chỉ là 2 trong số các vụ cướp giật tài sản xảy ra gần đây tại Tp.Pleiku…. Qua thực tế cho thấy, dây chuyền, túi xách, điện thoại… của người đi đường là những tài sản mà các đối tượng có ý định cướp giật thường nhắm đến để thực hiện hành vi phạm pháp.

Qua trao đổi Thiếu tá Hoàng Văn Huân-Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an Tp.Pleiku cho biết: Thực tế các vụ cướp giật, các đối tượng chủ yếu nhắm vào phụ nữ đi trên đường để cướp giật. Khi ngã xuống đường thì rất nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi khuyến cáo là khi đi trên đường nếu không cần thiết thì không nên đeo túi xách có tài sản có giá trị trên người, để trên xe, và nên để ở trong cốp xe để đảm bảo an toàn…  

 

Dù đã có nhiều cảnh báo về tình trạng cướp, cướp giật tài sản, song thực tế cho thấy nhiều người tham gia giao thông trên địa bàn Tp.Pleiku vẫn còn chủ quan, lơ là và mất cảnh giác trong việc giữ gìn và bảo vệ tài sản mang theo…. Bên cạnh để tài sản dễ tạo điều kiện cho bọn tội phạm thực hiện hành vi pháp pháp thì có không ít trường hợp, vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại…. Có thể nói, khi sự việc đáng tiếc xảy ra người điều khiển phương tiện, chủ tài sản dễ dàng rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang. Do vậy, cùng với việc tăng cường công tác tuần tra để phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng phạm pháp của lực lượng công an thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức đề phòng, cảnh giác trong việc giữ gìn và bảo vệ tài sản khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng khuyến cáo các đôi bạn trẻ không nên đi đến những nơi vắng người vào ban đêm nhằm hạn chế việc bị cướp./.

 

Thiên Thanh-R’Piên


Lượt xem: 91

Trả lời