Cần làm xử lý sai phạm trong đầu tư xây dựng công trình thủy lợi xã ChưGu

Cập nhật 04/3/2014, 16:03:46

Công trình thủy lợi ở xã ChưGu, huyện Krôngpa được đầu tư xây dựng tiền tỷ nhưng mới chỉ sau hai năm đi vào hoạt động thì đã ngưng hoạt động, bị bỏ hoang, gây lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước, làm nhân dân ở địa phương bức xúc. Cần phải làm rõ sai phạm của đơn vị có liên quan trong đầu tư xây dựng công trình này. 

Dự án công trình thủy lợi ở xã ChưGu do Ủy ban nhân dân huyện Krôngpa làm chủ đầu tư, được xây dựng vào năm 2010 đến năm 2011 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí xây dựng hơn 10 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình có năng lực tưới cho 60ha lúa nước và 65ha cây hoa màu ở cánh đồng xã ChưGu. Mới hoạt động được 2 năm (từ năm 2011 đến năm 2012) nhưng phát huy hiệu quả rất thấp thì đến đầu năm 2013, công trình này ngưng hoạt động và bị bỏ hoang cho đến nay.

Nguyên nhân dẫn đến công trình này ngưng hoạt động được xác định là do yếu tố kỹ thuật thiết kế xây dựng “có vấn đề”, công suất của máy bơm thấp, không đủ lực đẩy so với độ cao từ điểm hút nước dưới sông Ba đến điểm phun nước ra. Và đến mùa khô, các thủy điện trên đầu nguồn sông Ba chặn dòng, mực nước xuống thấp nên tại vị trí đặt máy bơm không đủ lượng nước cần thiết để máy bơm hoạt động.

 

“Do thiết kế kỹ thuật không đảm bảo nên từ năm 2013 đến nay, công trình này ngưng hoạt động. Nhất là từ khi xây dựng các công trình thủy điện ở đầu nguồn thì mực nước sông Ba ở chỗ vị trí đặt máy bơm xuống thấp nên không đủ lượng nước để bơm… Xã cũng nhiều lần kiến nghị với huyện có phương án khắc phục, nhưng đến giờ vẫn chưa được triển khai…” Ông Nguyễn Văn Tuyên- Chủ tịch UBND xã ChưGu, huyện Krôngpa cho hay.

 

Công trình thủy lợi đầu tư xây dựng tiền tỷ nhưng bị bỏ hoang, đã gây lãng phí rất lớn và làm ảnh hưởng đến niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn đối với các chủ trương chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta về sự quan tâm, đầu tư giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Người dân và chính quyền xã ChưGu nhiều đã lần đề nghị với UBND huyện có biện pháp khắc phục tình trạng trên nhưng cho đến nay việc đâu vẫn còn đấy.

 

Ông Nay Hoót- Người dân Buôn Ma Rốc, xã ChưGu nói: “Có ruộng, có công trình thủy lợi rồi nhưng không có nước tưới nên bà con sản xuất không được. Cuộc sống của bà con ở đây rất khó khăn, phải đi vay tiền để mua gạo. Mong huyện sớm khắc phục công trình để có nước cho nhân dân sản xuất.                      

 

ChưGu là xã đặc biệt khó khăn, người dân trong xã rất mong được đầu tư xây dựng công trình thủy lợi và nhiều công trình khác nhằm phục vụ thiết thực cho phát triển sản xuất để xóa đói giảm nghèo nhưng với việc xây dựng công trình không phát huy hiệu quả, gây lãng phí tiền của Nhà nước như công trình thủy lợi ChưGu đã làm nhân dân thất vọng và bức xúc. Bị bỏ hoang như thế này, không biết công trình thủy lợi Chư Gu tiếp tục sẽ ra sao?

Công trình trủy lợi xã Chư Gu được đầu tư tiền tỷ, nhưng không sử dụng được.

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 78

Trả lời