Cần có giải pháp cho làng du lịch Đê Ktu

Cập nhật 21/3/2019, 14:03:28

Được kỳ vọng là điểm du lịch văn hóa cộng đồng lý tưởng cho du khách thập phương khi đặt chân đến với huyện Mang Yang, thế nhưng sau mười năm được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, hạ tầng du lịch Làng Đê K’Tu, thị trấn Kon Dỡng đã xuống cấp.

Có lẽ, điểm gây ấn tượng nhất đối với khách du lịch khi lần đầu đặt chân đến làng Đê K’tu chính là ngôi nhà rông . Thế nhưng,  hiện tại phần bậc thang bắc lên nhà rông đã mục, một số bậc không còn nguyên vẹn. Phần mái tranh đã thủng nhiều chỗ, không đủ để che mưa che nắng. Bên trong ngôi nhà thì hoàn toàn trống không. Chính vì xuống cấp của nhà rông, nên một vài năm trở lại đây, lượng khách du lịch đến với làng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm 2018, làng đón 203 lượt khách, kinh phí thu về từ các đơn vị lữ hành chưa đến 1 triệu đồng. Bởi vắng khách nên những thành viên trong đội cồng chiêng và hợp tác xã thổ cẩm của làng cũng không còn mặn mà với công việc.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Cán bộ Văn hóa Thông tin xã Kong Dỡng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “ “Nói chung, hằng năm cũng có một số đoàn về nhưng mà cái hoạt động cồng chiêng không còn sử dụng nữa, vì nhu cầu thì có, nhưng cái kinh phí để trả cho người ta đánh để cho đoàn xem thì nó cao quá cho nên là không có sử dụng nữa/ Thổ cẩm thì đầu ra để tiêu thụ là không có. Thứ nhất là cái ngày công của người ta, rồi những dụng cụ của người ta làm ra thì bán một sản phẩm ví dụ như hai hay ba trăm ngàn gì đấy thì nhu cầu của người mua thì không có, hiện tại thì không có làm”.

Không chỉ nhà rông, một hạng mục khác được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa dành cho ngôi làng này cũng không phát huy hiệu quả.

Giọt nước của làng Đê Ktu. Trước khi chưa được bê tông hóa thì nó là nơi gặp gỡ của người dân trong làng vào mỗi buổi chiều. Tuy nhiên, bây giờ nó đã trở thành hoang phế.

Mặc dù được đầu tư bài bản, nhưng do bất hợp lý trong khâu thiết kế, những vòi nước không có nước chảy nên lâu ngày bà con cũng chẳng còn lui tới. Cách giọt nước bê tông không xa là một giọt nước tự nhiên. Nó được người dân trong làng tự thiết kế, dù nhỏ nhưng họ vẫn thích tới nơi này để tắm giặt, sinh hoạt.

Được biết, cùng với ngôi nhà rông được thiết kế khác với nhà rông truyền thống của người Banar, thì đây là công trình được thực hiện theo kiểu chìa khóa trao tay, do Bộ Văn hóa  – Thể thao và Du lịch, cùng với Sở VH – TT&DL phối hợp thực hiện, và bàn giao cho địa phương khai thác vào năm 2009. Sau mười năm, những công trình này đã xuống cấp và không thể sử dụng được.

 Ông Krung Dam Đoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết:“Huyện đã có chỉ đạo cho các ngành và thị trấn tiến hành khảo sát, báo cáo với huyện đề xuất kinh phí khắc phục một phần. Trong mùa mưa bão sắp tới thì cái nhà rông này do thiết kế rất là cao cho nên sẽ rất là nguy hiểm, ảnh hưởng đến những hộ dân ở xung quanh. Cũng nhân đây kiến nghị với tỉnh, với sở văn hóa thể thao và du lịch cũng quan tâm và hỗ trợ kinh phí cùng với việc để mà sửa chữa lại cái nhà rông tại làng D’Ktu.”

Vốn từng là niềm hy vọng lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa cộng đồng, song giờ đây, làng Đê Ktu dường như đang dần bị quên lãng. Nếu không có những giải pháp thiết thực, cụ thể và nhanh chóng, làng Đê Ktu sẽ dần đánh mất vị trí trên bản đồ du lịch của Gia Lai./.

 Quốc Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 69

Trả lời