Cần chấn chỉnh tình trạng thanh thiếu niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Cập nhật 24/5/2019, 11:05:54

Thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4, phóng nhanh vượt ẩu diễn ra khá phổ biến tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lực lượng chức năng dù tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, song tình trạng vi phạm vẫn không có nhiều tiến triển.

Rất dễ bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4 trên các tuyến đường liên thôn, liên xã tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Dù biết việc không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4… là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, song một bộ phận thanh thiếu niên vẫn cố tình vi phạm.

Anh Đinh Văn Dương – Làng TPé 1, xã Chơ Glong, Kông Chro, Gia Lai nêu lý do: “Đi nó tiện, không quen đội mũ. Mỗi người một sở thích, đội nhiều đầu tóc bị hư”.

Anh Khó – Làng Kon Kơ Mó, xã Hà Tây, huyện Chư Pah, Gia Lai cũng có lý do: “Do bản thân mình chủ quan quá, nghèo mà nên không riêng gì bản thân mình, ai cũng không đội mũ bảo hiểm cả. Như em này thấy không, làm sao mà đội mũ bảo hiểm được. Cũng không biết vì sao nữa, cũng không có lý do gì, tự nhiên mình thích không đội mũ bảo hiểm thôi”.

Đã có không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra cướp đi sinh mạng của nhiều thanh thiếu niên tại Gia Lai xuất phát từ sự chủ quan khi tham gia giao thông. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng dù triển khai nhiều giải pháp xuống tận cơ sở song hiệu quả đem lại vẫn chưa đạt được như mong đợi.

Đại úy Ngô Tiến Dũng – Phó Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền vận động cá biệt đối với thanh thiếu niên khi đã có danh sách. Cùng với công tác tuyên truyền vận động thì sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên đường để xử lý nghiêm các trường hợp đã được tuyên truyền vận động, ký cam kết nhưng vẫn vi phạm”.

Ông Lê Văn Hạnh – Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã trao đổi với các địa phương tăng cường công tác giáo dục để cho người dân có ý thức hơn, đặc biệt là các phụ huynh trong việc ngăn chặn các trẻ em chạy các xe máy khi không có giấy phép lái xe hoặc đi xe độ chế”.

Nếu không có giải pháp căn cơ trong việc xử lý tình trạng thanh thiếu niên vi phạm, chắc chắn rằng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng, Minh Trí


Lượt xem: 67

Trả lời