Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025

Cập nhật 26/5/2020, 08:05:34

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đảng bộ trực thuộc đã và đang lấy ý kiến rộng rãi nhằm tập hợp trí tuệ và phát huy tinh thần dân chủ, tâm huyết, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân để hoàn thiện Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2015-2020 trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Với tinh thần và trách nhiệm đối với Đảng bộ tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ.

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2015-2020 trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 và nắm bắt từ thực tiễn, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ bày tỏ phấn khởi trước những thành tựu quan trọng Đảng bộ tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 với 16/18 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết đã đề ra đã thực hiện đạt và vượt (trong đó đạt 09 chỉ tiêu và vượt 07 chỉ tiêu). Đảng bộ tỉnh không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ, quốc phòng-an ninh được giữ vững. Niềm tin của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng bộ tỉnh càng được tăng cường và củng cố.

Đồng chí Ngô Thành, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai phát biểu: “Theo tôi, một trong những kết quả nổi bật của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020 đó là đã lãnh đạo triển khai hiệu quả công tác kêu gọi, thu hút đầu tư; đã thu hút nhiều dự án đầu tư vào tỉnh; trong đó có nhiều dự án đã khởi động và rất triển vọng, sẽ góp phần tạo những bước đột phá về phát triển kinh tế của tỉnh. Vấn đề phát triển nông thôn gắn với nâng cao đời sống của Nhân dân ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc. Vấn đề tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt là, trong nhiệm kỳ các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh tranh thủ thời gian để thường xuyên xuống cơ sở, nhất là ở vùng sâu vùng xa như đến các xã: Pờ Tó, Krong, Kon Pne, H’Bông, Pờ Dầu, Hà Đông… để kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn nhằm nâng cao đời sống Nhân dân ở vùng khó”.

Nhiều ý kiến cũng đồng thuận cao với mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ 2020-2025 về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh đó là: Tiếp tục phát triển kinh tế – xã hội nhanh, hiệu quả và bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên cách mạng công nghiệp lần thứ tư và kinh tế thị trường. Tập trung phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, du lịch; phát triển khu vực tư nhân; xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, các nguồn vốn đầu tư để phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị. Xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp và hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội. Xây dựng Gia Lai trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Đồng chí Đỗ Tiến Hoàng, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai phát biểu: “Theo tôi trong nhiệm kỳ 2020-2025, về kinh tế cần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu thị trường. Quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là đối với lĩnh vực đất đai, quản lý bảo vệ rừng, giao thông… Quản lý và triển khai tốt hơn nữa trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản”.

Nhiều ý kiến cũng đề xuất cần vận dụng tốt một số bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ 2015-2020 vào nhiệm kỳ 2020-2025 như: Giữ vững ổn định chính trị – xã hội, phát triển kinh tế – xã hội gắn kết chặt chẽ với đảm bảo quốc phòng, an ninh và giải quyết tốt việc bảo vệ môi trường sinh thái gắn với công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.Khai thác, phát huy được những tiềm năng, lợi thế sẵn có gắn với đổi mới, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn của địa phương để huy động các nguồn lực cho đầu tư để Gia Lai phát triển nhanh và bền vững.Đặc biệt là, xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, phát huy sức mạnh đồng thuận để thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương. Tiếp tục chăm lo xây dựng hệ thống chính trị toàn tỉnh vững mạnh toàn diện; xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm huyết, có quyết tâm chính trị, có khát vọng phát triển, dám nghĩ, dám làm.

Đồng chí Tô Tử Đông, Nguyên Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Gia Lai nêu: “Cần vận dụng những bài học của tỉnh Gia Lai trong chiến tranh cũng như trong giai đoạn cách mạng mới đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vào nhiệm kỳ 2020-2025. Hồi chiến tranh có rất ít đảng viên nhưng được chọn lọc rất kỹ về phẩm chất và năng lực qua thử thách từ thực tế; nói đi đôi với làm. Còn bây giờ tại sao có một số cấp ủy nội bộ chưa thống nhất cao? Quan trọng nhất là cấp ủy, phải xây dựng cấp ủy thật sự đoàn kết, thống nhất; phát triển đảng viên cần phải chú trọng chất lượng”.

Đồng chí Ksor Phước – Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ, nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Đồng bào các dân tộc trong tỉnh Gia Lai luôn phát huy tốt truyền thống yêu nước, đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất. Đảng bộ tỉnh luôn tận tụy, hết mình với Nhân dân; đặc biệt là Đảng bộ tỉnh luôn giữ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; đây là điều rất quý, cần được phát huy. Gia Lai có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống nên tôi đề nghị, trong nhiệm kỳ tới về triển khai nhiệm vụ công tác xây dựng hệ thống chính trị, bên cạnh quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương cần có những nghị quyết phù hợp hơn nữa với đặc điểm tình hình về dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Gia Lai qua các thời kỳ cũng thống nhất nhiều nội dung trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 với chủ đề Đại hội là: “Xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh; tăng cường sức mạnh đoàn kết các dân tộc; giữ vững ổn định chính trị-xã hội; năng động, sáng tạo; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, tập trung phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch để Gia Lai phát triển nhanh, bền vững”; và phương châm Đại hội là: “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển”.Trên cơ sở các ý kiến góp ýrất giá trị tại hội nghị, Tiểu ban Nội dung đã tổng hợp bổ sung nhằm góp phần hoàn thiện Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm 2020-2025, làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, giàu mạnh./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 30

Trả lời