Các địa phương phía Đông Nam tỉnh chủ động triển khai công tác phòng chống cháy rừng

Cập nhật 22/3/2015, 11:03:00

Trước tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiều tháng liền không có mưa nên các ngành chức năng và các địa phương ở phía Đông Nam của tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để phòng chống cháy rừng. 

Huyện Krôngpa vốn là địa phương điều kiện thời tiết thường khắc nghiệt, cọng với nhiều tháng nay không có mưa nên độ khắc nghiệt do nắng nóng trên địa bàn huyện càng tăng thêm. Nhiều cánh rừng trong huyện trở nên trơ trụi, có nguy cơ bị cháy rất cao. Trước tình hình đó, ngay từ đầu mùa khô năm nay, Hạt Kiểm lâm huyện Krôngpa đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương kiện toàn về tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng các cấp trong huyện; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng, đơn vị, địa phương, nhất là các chủ rừng triển khai nhiều biện pháp với quyết tâm không để xảy ra cháy rừng. Các cán bộ Kiểm lâm huyện đảm trách ở các địa bàn trong huyện đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vai trò của mình trong công tác phòng chống cháy rừng. Ông Nguyễn Văn Trọng, Cán bộ Kiểm lâm huyện Krôngpa- Gia Lai cho biết:"Với chức trách, nhiệm vụ kiểm lâm địa bàn, bản thân tôi đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng cấp xã; đồng thời thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và các chủ rừng tuần tra kiểm soát để phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống cháy rừng".

       Trên địa bàn huyện Krôngpa có diện tích đất lâm nghiệp và rừng rất lớn với hơn 100 nghìn ha, trong đó giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ IaRSai và các xã quản lý. Xác định công tác phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ quan trọng nên Ban quản lý rừng phòng hộ IaRSai đã chủ động triển khai nhiều phương án, trong đó thành lập các tổ, đội phối hợp với ngành Kiểm lâm trực 24/24 giờ ở các địa bàn; tổ chức làm đường băng cản lửa, đốt thực bì ở những khu vực có nguy cơ bị cháy cao. Nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trên nên từ đầu mùa khô đến nay trên địa bàn huyện Krôngpa không để xảy ra vụ cháy rừng lớn nào. Ông  Nguyễn Thanh Sơn,Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ IaRSai- Krông Pa- Gia Lai nói: "Đặc thù lâm phần do đơn vị quản lý là rừng khộp nhiều, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên dễ xảy ra cháy. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã xây dựng các phương án phòng cháy chữa cháy rừng, phối hợp với các ngành chức năng của huyện và xã triển khai nhiều biện pháp để đối phó khi có xảy ra cháy rừng".

       Còn trên địa bàn huyện IaPa hiện có gần 60 nghìn ha rừng, điều kiện thời tiết từ đầu mùa khô đến nay trên địa bàn huyện diễn ra rất khắc nghiệt. Hạt Kiểm lâm huyện IaPa đã phân công cán bộ, nhân viên phối hợp với các chủ rừng liên tục bám rừng, nhất là tại các khu vực trọng điểm, có nguy cơ bị cháy cao để xử lý các tình huống nên làm tốt công tác phòng chống cháy rừng.  Ông Trần Tất Đắc- Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện IaPa- Gia Lai nói: "Hạt đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương, trong đó đơn vị làm nòng cốt để triển khai hiệu quả công tác phòng chống cháy rừng"Ông Nay Ú- Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Mố- IaPa- Gia Lai nói thêm: " Trong công tác phòng chống cháy rừng chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền giúp đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng, sử dụng lửa hợp lý ở những khu vực gần rừng nên không để xảy ra cháy rừng".

      Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng các ngành chức năng và chính quyền ở các địa phương phía Đông Nam của tỉnh đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác phòng chống cháy rừng rất đáng ghi nhận. Theo dự báo của các ngành chức năng, mùa khô ở Tây Nguyên tiếp tục diễn ra gay gắt, nguy có cháy rừng ở mức cao nên các ngành chức năng và các địa phương ở phía Đông Nam cũng như ở các khu vực khác trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt để làm tốt công tác phòng chống cháy rừng./.

                                                                  

Hà Đức , R’Piên


Lượt xem: 89

Trả lời