Cảnh báo nguy cơ đuối nước ở trẻ trong dịp hè mùa hè và nguy cơ đuối nước

Cập nhật 04/6/2018, 09:06:44

Mùa hè là khoảng thời gian được mong chờ với các em học sinh sau một năm học nhiều nỗ lực song cũng đặt ra một bài toán không dễ tìm ra lời giải với các ban ngành và các địa phương về nguy cơ đuối nước ở trẻ em, nhất là khi liên tiếp xảy ra những câu chuyện đau lòng về trẻ bị đuối nước ngay khi mùa hè mới bắt đầu. Phóng sự được thực hiện tại huyện Ia Grai.

Làng Ore, xã Ia Grăng lại có trẻ bị đuối nước. Đây không phải là lần đầu dân làng Ore chứng kiến chuyện đau lòng này. Xót xa hơn khi sự việc xảy ra ngay trong buổi chiều 29/5, khi điểm trường làng vừa tổng kết năm học và cháu bé chính là con trai của bí thư đoàn thanh niên của làng, một trong những người tích cực tuyên truyền, cảnh báo bà con về nguy cơ đuối nước trong hè với trẻ em.

Anh Rơ Mah A Lý, làng Ore, xã Ia Grăng, huyện Iagrai nói: “Tôi là bí thư chi đoàn của làng Ore 1, năm nào tôi cũng đi tuyên truyền cho bà con dặn các em không đến gần hồ chứa nước để tránh bị đuối nước. Nhưng giờ chính con tôi lại bị đuối nước. Tôi mong các nhà đào hố tưới thì nên che chắn, rào lại cẩn thận để các em nhỏ không bị đuối nước như con tôi”.

Đến giờ anh A Lý vẫn chưa thể tin, cái hồ tưới ngay sát nhà mình, vừa mới múc chưa đầy 1 tháng của chính gia đình một công an viên trong xã, lại là nơi mà anh mất đứa con trai mãi mãi.

Rơ Mah Tuyn chỉ mới học xong lớp 1. Đây là mùa hè đầu tiên của tuổi học trò nhưng lại trở thành mùa hè cuối cùng của em.

Giá như hôm đó vợ chồng anh đi rẫy về sớm… Giá như cái hố này được rào chắn cẩn thận…

Anh Nông Hồng Phong, Phó Bí thư Huyện đoàn Ia Grai cho biết: “Mong muốn của chúng tôi thời gian tới có nguồn lực nào đó chúng tôi tổ chức các lớp dạy bơi, thành lập sân chơi ở cơ sở nhiều hơn nữa để các em không còn đi chơi tại các vùng nguy hiểm sông suối. Có sân chơi để tập trung các em tại nhà sinh hoạt cộng đồng để quản lý các em vào chơi. Mong muốn nhận thức chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, nhiều khi việc đánh trống bỏ dùi thực sự khó khăn trong việc tuyên truyền, ở trên rất rốt ráo nhưng ở dưới cơ sở lại không được như mong muốn”.
IaGrai là một trong số các địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm trong thời gian qua. Và không có gì đảm bảo là điều đó sẽ không tiếp diễn khi không chỉ ao hồ, sông suối mà ngay cả các hố tưới đào nhan nhản khắp nơi cũng trở thành các bẫy tử thần đối với trẻ em như thế này.

Ông Rơ Mah A Líu, làng ORe 1,  xã Ia Grăng, huyện Ia Grai  nói: “Bố mẹ dặn bao nhiêu hồ không cho đi nhưng theo số phận của con, con nào đi hướng đó thôi, bố mẹ tìm không thấy, bố mẹ cũng phải chịu thôi. Trong làng này chết 5 đứa rồi”.

Một mùa hè lại đã bắt đầu. Mong sao Gia Lai sẽ không phải tiếp tục là một trong số các địa phương dẫn đầu về tai nạn đuối nước của trẻ em trong cả nước./.
Hoà Giang – Thanh Vui – Viễn Khánh


Lượt xem: 89

Trả lời