Bừng sáng những buôn làng Gia Lai

Cập nhật 17/3/2023, 06:03:16

Từ những vùng đất hoang sơ, nghèo khó, 48 năm sau ngày giải phóng tỉnh Gia Lai, nhiều thôn/làng trên địa bàn tỉnh nói chung và những buôn làng đồng bào DTTS nói riêng đến nay đã có những đổi thay mạnh mẽ nhờ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước thông qua nhiều chương trình, dự án và sự nỗ lực của đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đây là điểm tựa vững chắc, là động lực quan trọng để những buôn làng trong tỉnh tiếp tục phát triển, cuộc sống người dân ngày càng ấm no, đủ đầy, hạnh phúc.

Nhờ thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế nên cuộc sống của bà con DTTS Jrai và Bahnar ở làng Mor, xã vùng khó Đăk Tơ Ver của huyện Chư Păh nay đã khác trước đây rất nhiều. Thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm giờ không còn là hiếm với nhiều hộ dân ở làng Mor và cũng bởi vậy mà làng Mor giờ đây được gọi vui với cái tên là “làng triệu phú”. Những năm gần đây, ngoài cây mỳ, bà con DTTS ở làng Mor bắt đầu phát triển mạnh cây cao su tiểu điền. Hộ ít thì cũng cả hecta, còn hộ nhiều thì vài hecta. So với cây bời lời thì giá trị kinh tế mang lại từ cây mỳ và cao su cao hơn rất nhiều, bởi vậy thu nhập của nhiều hộ ở làng Mor cũng tăng dần qua mỗi năm.

Anh Aluh – Làng Mor, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh chia sẻ: “Nói chung dân làng Mor năm nay nhà nào trồng cao su cũng nhiều, theo diện tích; diện tích ít thì trồng ít, diện tích nhiều thì trồng nhiều. Nói chung dân làng Mor bây giờ cũng ráng, ai ai cũng siêng làm. Năm nay trồng được 1.000 cây rồi, có khi sang năm nếu có kinh tế thì trồng thêm, khi nào hết đất thì mới nghỉ.”

Già làng HNhơm – Làng Mor, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh nói: “Mình phải gương mẫu, đi trước làm trước để người ta theo. Dân ở đây phát triển cao su, mỳ, bời lời, một số cũng có cà phê nữa.”

Ngược lên vùng biên giới Ia Grai về xã Ia Khai, với 6 thôn, làng, trong đó đồng bào DTTS (chủ yếu là người Jrai) chiếm trên 80% dân số; mọi thứ cũng đang từng ngày đổi thay tích cực. Nhà cửa của người dân được xây dựng khang trang, kiên cố. Nhiều gia đình còn xây được nhà lầu, mua được ô tô. Phát huy truyền thống anh dũng của cha ông, với tấm gương sáng của anh hùng A Sanh – người lái đò trên dòng sông Pô Cô huyền thoại trong những năm kháng chiến chống Mỹ; người dân làng Nú luôn quyết tâm, chung sức đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phấn đấu xây dựng làng đạt chuẩn nông thôn mới. Và hơn ai hết, chính mỗi người dân nơi đây đang cảm nhận rõ nhất những đổi thay tích cực của làng.

Ông Puih Jế – Làng Nú, xã Ia Khai, huyện Ia Grai bày tỏ: “Làm nông thôn mới nên làng này cũng rất sạch sẽ, thay đổi rất nhiều. Dân ở đây cũng tốt lắm. Trước đây khác nhưng bây giờ khác. Nói chung không phải như người Kinh đâu nhưng mà mình bây giờ cũng thay đổi rồi, thay đổi rất nhiều.”

Bà Nguyễn Mai Lương – Chủ tịch UBND xã Ia Khai, huyện Ia Grai trao đỏi: “Đảng ủy, UBND xã đã tích cực triển khai các hoạt động liên quan đến việc xây dựng các tiêu chí mà chúng tôi còn đang chưa đạt. Thì đối với các tiêu chí mà thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Đảng ủy, UBND xã thì chúng tôi cũng đang tích cực. Bà con rất chi là phấn khởi vì muốn là xây dựng nông thôn mới thì bà con cũng có niềm tin là có cuộc sống mới.”

Đặc biệt, triển khai thực hiện xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào DTTS theo Chỉ thị số 12 ngày 13/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã làm chuyển biến tư duy, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở các buôn, làng trong tỉnh về xây dựng nông thôn mới; tạo sức lan tỏa sâu rộng, khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó và sự chung sức, đóng góp tích cực của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Từ 15 làng đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới theo quy định vào cuối năm 2018, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Gia Lai đã có 118 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 104 thôn, làng vùng đồng bào DTTS) và tỉnh phấn đấu trong năm 2023 sẽ có thêm 41 thôn, làng đạt chuẩn NTM theo tiêu chí mới. Dù vẫn còn không ít khó khăn nhưng khi lòng dân đã thuận và luôn vững niềm tin vào Đảng, Nhà nước thì những buôn. làng ở Gia Lai trong tương lai sẽ ngày càng phát triển tươi sáng hơn.

Mỹ Tiến – Huy Toàn – Duy Linh


Lượt xem: 15

Trả lời