Bức xúc vì tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật bị lấn chiếm để buôn bán

Cập nhật 14/1/2020, 14:01:33

Vừa qua, Đài PT – TH Gia Lai nhận được ý kiến của các tiểu thương về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường quanh tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật trước cổng Trung tâm Thương mại TP.Pleiku. Điều đáng nói là trong những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý này, tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật trước cổng chợ bị lấn chiếm gần như toàn bộ, không chỉ gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông mà còn tạo không ít bức xúc đối với các tiểu thương buôn bán, kinh doanh cố định tại Trung tâm Thương mại TP.Pleiku.

20 năm nay, bà Nguyễn Thị Kim Liên buôn bán các đồ dùng bằng sứ tại cổng đường A1 Trung tâm Thương mại TP.Pleiku, bà cho biết: Dù có bán được hàng hay không, lời lỗ thế nào thì hàng tháng bà phải đóng gần 1,5 triệu đồng tiền thuế, phí các loại. Thế nhưng thời gian gần đây, bà và nhiều tiểu thương khác buôn bán, kinh doanh tại đây không thể bán được hàng vì tuyến đường Nguyễn Thiện Thuận đi vào cổng chợ ở đường A1 bị lấn chiếm gần hết cả lối đi nên người dân di chuyển rất khó khăn và không muốn đi vào chợ để mua hàng hóa.

Bà Liên nói: “Tôi ngồi trong này quanh năm, trời mưa, trời gió, thời tiết khó khăn, buôn bán ế ẩm cũng phải ráng chịu đựng buôn bán lỗ lãi, đóng thuế nhà nước đầy đủ để chờ tết tới có thêm thu nhập để bù qua những tháng đó. Tết đến thì người ta lấn chiếm lòng lề đường, không ai vô cổng này để buôn bán hết, sao tụi tôi buôn bán được. Nhờ các cơ quan có thẩm quyền can thiệp để có lối đi vào đây và môi trường trong sạch”.

Một vấn đề nữa mà nhiều tiểu thương buôn bán các mặt hàng đồ gia dụng, thời trang… tại đây khá bức xúc, đó là tình trạng mất vệ sinh môi trường tại khu vực này. Bởi từ 22h đến 6h sáng tại khu vực cổng đường A1 đến khu vực nhà lồng 2, nhiều người buôn bán hàng hải sản tươi sống nên bốc mùi tanh hôi và nước, rác ứ đọng, ảnh hưởng đến việc buôn bán của các hộ kinh doanh ban ngày.

Bà Trần Thị Diễm Thúy – Tiểu thương Trung tâm Thương mại TP.Pleiku, Gia Lai bức xúc nói: “Khoảng chừng 7h mình ra mình bán thì ở đây bùn với sình, rác rưới không, cá tanh, nhiều khi người ta chất cá lên hàng hóa của mình, ướt hết luôn. Sáng nào ra cũng phải dội mấy thùng nước hết, dơ lắm”.

Chị Hồ Thị Bé – Tiểu thương Trung tâm Thương mại TP.Pleiku, Gia Lai cũng nêu: “Sáng ngày ra cứ như bãi chiến trường. Cấp trên xem xét lại cho sạch sẽ, đường thông hè thoáng cho người ta”.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua đoạn đường Nguyễn Thiện Thuật trước cổng đường A1 Trung tâm Thương mại TP.Pleiku bị các hộ buôn bán, kinh doanh lấn chiếm gần như toàn bộ. Vì các hộ buôn bán tràn ra hết cả đường, chỉ còn 1 lối đi rất hẹp nên người và xe máy rất khó di chuyển. Theo lãnh đạo UBND phường Diên Hồng, mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên làm trật tự đô thị tại tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật và một số tuyến đường giáp ranh như:Trần Phú, Hai Bà Trưng, Hoàng Văn Thụ, song vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên chưa thể xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tại tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật.

Ông Võ Phan Duyệt – Chủ tịch UBND phường Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Lực lượng làm trật tự đô thị của phường mỏng có 4 người. Để làm dứt điểm và trả lại đường đi cho người dân rất khó, tại đường đây cũng là đường cụt tới cổng chợ thôi, tuy nhiên phường cũng chỉ đạo làm cho thông thoáng để tránh tình trạng ùn tắt giao thông trong thời gian gần tết này. Trong thời gian tới, phường cũng sẽ cố gắng phối hợp với đội quy tắc đô thị thành phố xử lý làm sao lưu lượng xe không tắt nghẽn”.

Việc nhiều hộ lấn chiếm đường Nguyễn Thiện Thuật để buôn bán, kinh doanh không chỉ gây cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ buôn bán cố định tại Trung tâm Thương mại TP.Pleiku. Hơn thế nữa, việc lấn chiếm, mua bán tràn lan ra đường như thế này còn gây rất nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy khi không may tại khu vực này xảy ra cháy. Chính vì vậy dù khó nhưng việc lập lại trật tự đô thị tại đường Nguyễn Thiện Thuật cần được UBND phường Diên Hồng, TP.Pleiku quan tâm hơn nữa nhằm đảm bảo đường thông thoáng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, cũng như vấn đề mỹ quan đô thị của thành phố. Bên cạnh đó, trong quá trình mua bán rất cần ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường chung của các tiểu thương nhằm góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường tại Trung tâm Thương mại TP.Pleiku để người dân và du khách không phải ái ngại khi đến đây mua sắm./.

Thiên Thanh,  Minh Trung


Lượt xem: 129

Trả lời