“Bóng cả” làng Sung Le Kăt

Cập nhật 19/1/2021, 14:01:38

Gương mẫu, hết lòng vì cuộc sống cộng đồng – đó là những gì người dân trong làng cảm nhận về ông Rơ Mah Klut hiện là Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ làng Sung Le Kăt, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ. Hơn 18 năm làm bí thư Chi bộ, 1 năm kiêm nhiệm thêm chức danh trưởng thôn, những cống hiến của ông cho sự phát triển của cộng đồng là rất đáng ghi nhận.

18 năm gắn bó với cương vị Bí thư Chi bộ của làng, đối với ông Rơ Mah Klút, mỗi con đường, người dân, mỗi nóc nhà trong cộng đồng làng Sung Le Kăt đều quá đỗi quen thuộc. Ngay như con đường này, từ khi hình thành ngôi làng cũng chỉ là lối đi gập ghềnh, nhầy nhụa vào mùa mưa, bụi mù vào mùa khô. Nhưng nay đã khác, đường bê tông trải rộng đến cuối làng, các công trình phụ như cống, rãnh đang được hoàn thiện. Nhiều gia đình đã xây dựng được hàng rào ven đường khang trang…Con đường được hoàn thiện là công sức của cả cộng đồng làng Sung Le Kăt đã góp tiền, góp sức để làm đường, đặc biệt là sự vận động tận tình của bí thư chi bộ kiêm trưởng làng.

Ông Rơ Mah Klút, Bí thư chi bộ, trưởng làng Sung Le Kăt, xã Ia Kla, Đức Cơ bày tỏ: “Đường làng hoàn thành được là nhờ cả làng đoàn kết, đồng sức đồng lòng góp sức, góp tiền của. Sắp tới đây làng còn làm tiếp nữa. Sẽ cùng nhau làm hết các con đường trong làng để làng ngày càng khang trang, sạch đẹp, xây dựng làng nông thôn mới”.

Đường làng gần xong rồi nhưng tiền góp mỗi hộ 330 ngàn đồng thì phải đợi thu hoạch mùa màng xong mới có thể đi thu, trả nợ công trình. Ông Klút mỗi ngày lại đi đến từng nhà, từng hộ dân để gom, góp tiền. Làng có 280 hộ dân, hộ nghèo, gia đình neo đơn không phải đóng góp. Nếu thu hết cũng được gần 100 triệu đồng, là phần đóng góp của người dân vào công trình.

Cùng với hoàn thiện các con đường giao thông nội làng, Bí thư Chi bộ Klút cũng đau đáu với những hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn còn chưa thoát được nghèo. Sau nhiều năm hỗ trợ, kết hợp động viên, tạo điều kiện cho hộ nghèo có phương tiện, nguồn vốn để sản xuất, có sinh kế…đến nay làng vẫn còn 43 hộ nghèo, tương đương với 15% hộ dân. Bên cạnh việc kêu gọi nguồn hỗ trợ, giúp đỡ, ông Klút tuyên truyền cho người dân nỗ lực đoàn kết phấn đấu, chịu khó lao động sản xuất để tự mình thoát nghèo.

Ông Rơ Mah Hlông, Già làng Sung Le Kăt, xã Ia Kla, Đức Cơ nhận xét: “Klut giúp dân nhiều. Việc làng Klut nghe rồi bàn bạc với mình, với mọi người bên mặt trận, đoàn thể để làm là xong. Giúp cho làng ngày càng đoàn kết, giàu mạnh”.

Chị Rơ Lan Dyam, làng Sung Le Kăt, xã Ia Kla, Đức Cơ cũng cho biết: “Nhà mình nghèo, ông Klut cũng giúp đỡ nhiều. Năm ngoái Nhà nước giúp cho cặp bò. Mình cố gắng chăm sóc để có tiền lo cho con.Ở đây người làng có gì đều tìm đến ông Klút để được giúp”.

Ông Rơ mah Klút, Bí thư chi bộ, trưởng làng Sung Le Kăt, xã Ia Kla, Đức Cơ chia sẻ: “Bác Hồ nói, đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết. Mình cũng thấy vậy, trong làng mọi việc đều sẽ được hoàn thành khi mọi người đoàn kết đồng lòng. Mình cũng cố gắng làm tốt cương bị mà Đảng tin tưởng giao”.

Làng Sung Le Kăt hôm nay đã có nhiều nhà xây mới. 16/19 tiêu chí của chương trình NTM cũng đã được hoàn thành. Ghi nhận những đóng góp của ông Klút, Huyện ủy Đức Cơ, Đảng ủy xã Ia Kla cũng đã khen tặng ông với nhiều danh hiệu cao quý. Mới đây, ông chính là đại diện duy nhất cho đội ngũ những bí thư chi bộ thôn làng của huyện biên giới Đức Cơ được Đảng bộ tỉnh Gia Lai biểu dương, khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh. Cũng là những động viên kịp thời cho đóng góp của người bí thư chi bộ lâu năm, nhưng điều mà ông cảm thấy vui nhất, chính là niềm tin, sự yêu mến của cộng đồng làng Sung Le Kăt, đã coi ông “bóng cả” của làng./.

Minh Lý – Ksor Tuối


Lượt xem: 66

Trả lời