Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Lê Minh Hoan làm việc tại tỉnh Gia Lai

Cập nhật 07/2/2023, 18:02:49

Tiếp tục Chương trình làm việc tại Tây Nguyên, chiều 7/2, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT do đồng chí Lê Minh Hoan – Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai để nắm tình hình phát triển nông – lâm nghiệp, thủy sản và nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, PCT HĐND tỉnh; Siu Hương – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã báo cáo kết quả phát triển nông – lâm nghiệp, thủy sản và nông thôn trên địa bàn tỉnh; đồng thời nêu một số đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách, thủy lợi; phòng, chống thiên tai; phát triển lâm nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và một số đề xuất khác. Qua báo cáo đánh giá của tỉnh Gia Lai, năm 2022 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song ngành Nông nghiệp đã có bước tăng trưởng khá trên các lĩnh vực, tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế chủ lực, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của tỉnh. Năm 2022, tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh Gia Lai ước đạt 33.823 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 6,67% so với cùng kỳ năm 2021. Hoạt động sản xuất có sự chuyển biến tích cực theo sản lượng lớn gắn với tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, đạt các chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, 4C, Organic gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến; hình thành các chuỗi liên kết do doanh nghiệp làm đầu chuỗi, gắn giữa sản xuất, chế biến với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Cùng với các đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Châu Ngọc Tuấn đề nghị Bộ Nông nghiệp & PTNT quan tâm và có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc xung quanh công trình Thủy lợi Ia Mơr ( huyện Chư Prông); Hướng dẫn tỉnh Gia Lai liên quan đến việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, cho thuê môi trường rừng để phát triển dược liệu và quan tâm, hỗ trợ Gia Lai trong vấn đề thực hiện Chứng chỉ các bon rừng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Gia Lai, một số nội dung đã được trả lời trực tiếp tại buổi làm việc. Liên quan đến Thủy lợi Ia Mơr, Bộ NN&PTNT đã báo cáo và đề xuất với Chính phủ, làm việc với tỉnh Đak Lak về việc phối hợp chuyển một phần vùng tưới sang tỉnh này. Đồng thời, sẽ không chuyển đổi mục đích 4.700 hec ta rừng tự nhiên như đề xuất ban đầu của tỉnh Gia Lai vì không đảm bảo chi phí đền bù nếu chuyển đổi. Với thông tin này, Bộ trưởng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiếp tục nghiên cứu, có ý kiến trước khi Bộ và tỉnh Đak Lak có báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt thông qua.

Qua nghe báo cáo của tỉnh Gia Lai và một số ý kiến của thành viên Đoàn công tác, phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã gợi mở một số vấn đề mà tỉnh Gia Lai cần tập trung nghiên cứu thực hiện. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, trước tiên tỉnh Gia Lai cần nhìn nhận lại về tư duy phát triển nông nghiệp theo hướng tư duy kinh tế gắn với thị trường và trách nhiệm trong sản xuất với sự tích hợp của các giá trị kinh tế – văn hóa – xã hội của địa phương thay vì tư duy nông nghiệp như hiện nay làm theo thói quen truyền thống, chạy theo số lượng. Trong đó, nông hội phải được nhìn nhận là không gian mở của cộng đồng để giúp nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Bởi tỉnh Gia Lai hội đủ các điều kiện để thực hiện vì tính cộng đồng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số rất cao, kết hợp các điều kiện tự nhiên để xây dựng các mô hình nông hội hiệu quả. Dựa trên quan điểm, nông nghiệp phải được xem là thước đo sự bền vững của một quốc gia, nếu Gia Lai thay đổi được tư duy phát triển theo dạng tích hợp các sản phẩm làm ra sẽ có giá trị gia tăng cao hơn, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.  Liên quan đến lâm nghiệp,  Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ quan điểm là cần lấy con người làm trung tâm trong quá trình phát triển, từ đó xây dựng các kế hoạch phát triển có trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu cụ thể để tạo sinh kế cho người dân. Với mong muốn Gia Lai có thể thay đổi góc nhìn theo kiểu tư duy kinh tế thay cho tư duy nông nghiệp, với một tầm nhìn xa hơn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Lê Minh Hoan hy vọng tỉnh Gia Lai sẽ phát huy được viên ngọc quý hiện có để mang lại những giá trị cao hơn cho nền nông nghiệp cũng như tăng trưởng kinh tế của địa phương.

 Hồng Uyên, Ksor Tuối


Lượt xem: 25

Trả lời