Binh đoàn 15 với công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật 26/7/2014, 10:07:11

Để đất nước “nở hoa độc lập, kết trái tự do” đã có hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu chống quân thù, xả thân hy sinh, tô thắm truyền thống kiên cường, anh dũng, bất khuất của dân tộc Việt Nam Anh hùng. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Binh đoàn 15 đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, giàu tính nhân văn để tri ân những người đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Dưới ánh sáng vẻ vang của Đảng và chân lý sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “không có gì quí hơn độc lập tự do”, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, dân tộc Việt Nam đã làm nên những kỳ tích trong đấu tranh giành độc lập tự do, thống nhất đất nước. Nhận thức sâu sắc giá trị của hòa bình độc lập tự do và trách nhiệm với lớp lớp cha anh đã ngã xuống để có thành quả cách mạng như hôm nay nên những người lính Binh đoàn 15 thường xuyên tổ chức những phong trào, hoạt động hướng về nguồn cội, giàu tính nhân văn. Riêng từ năm 2013 đến nay, toàn Binh đoàn đã xây dựng 18 căn nhà tình nghĩa, trị giá mỗi căn nhà từ 60 triệu đồng trở lên tặng cho các gia đình chính sách, người có công từ sự đóng góp kinh phí và ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng và người lao động trong đơn vị. Nghĩa cử cao đẹp của những người lính Binh đoàn 15 đã biến ước mơ có nhà mới, khang trang của nhiều gia đình chính sách như gia đình chị Thuận trở thành hiện thực. “ Gia đình tôi khó khăn, nay được Binh đoàn 15 xây tặng cho căn nhà tình nghĩa, gia đình tôi hạnh phúc và cảm động lắm! Cảm ơn sự giúp đỡ của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15”! Chị Phạm Thị Thuận- Gia đình chính sách ở xã IaKrêl, huyện Đức Cơ- Gia Lai chia sẻ.

           Cùng với triển khai liên tục chương trình xây tặng nhà tình nghĩa, Binh đoàn 15 và các đơn vị trực thuộc còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa khác thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Từ năm 1985 đến nay, Binh đoàn nhận phụng dưỡng 14 mẹ Việt Nam Anh hùng. Mặc dù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn do giá mủ cao su xuống thấp nhưng từ đầu năm đến nay, Binh đoàn và các đơn vị trực thuộc đã trích nguồn kinh phí với hơn 1,4 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thương binh, bệnh binh, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ hưu trí, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị nhiễm chất độc da cam/diôxin. Nhân kỷ niệm 67 năm ngày thương binh liệt sỹ, mới đây Bệnh viện quân y 15 thuộc Binh đoàn phối hợp với một số đơn vị khác tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho hơn 1 nghìn lượt người thuộc các gia đình chính sách, người có công và đồng bào nghèo tại một số làng ở vùng sâu vùng xa trong tỉnh Gia Lai. Bác sỹ Nguyễn Anh- Chủ nhiệm khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện quân y 15- Binh đoàn 15 nói: “ Với tình cảm và trách nhiệm của người lính đối với các gia đình chính sách, bản thân tôi thường tham gia khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con. Tôi thấy cảm thấy hạnh phúc và ý nghĩa mỗi khi tham gia hoạt động này”.        

        Thông qua những hoạt động thiết thực và ý nghĩa đó của Binh đoàn 15 cùng với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương như huyện Đức Cơ- nơi có 3 Công ty thuộc Binh đoàn đứng chân thêm nhiều nguồn lực để giúp các gia đình có nhiều đóng góp cho cách mạng có cuộc sống ổn định và hạnh phúc hơn.

        Ông Siu Thil- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ- Gia Lai cho biết: “Những năm qua, các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 là Công ty 72, 74, 75 đứng chân trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Các đơn vị đó đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp nhiều gia đình chính sách có nhà cửa và cuộc sống ổn định”.

         Thiếu tướng Đặng Anh Dũng- Tư lệnh Binh đoàn 15 nói về công tác đền ơn đáp nghĩa của Binh Đoàn: “Công tác “đền ơn đáp nghĩa” luôn được Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Binh đoàn đến các đơn vị trực thuộc quan tâm triển khai liên tục và có hiệu quả. Đó là chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà, khám chữa bệnh cho các gia đình chính sách. Đặc biệt chúng tôi đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động, trong đó có con các gia đình chính sách, người có công. Chúng tôi luôn tạo điều kiện và cơ hội để con em các gia đình chính sách trưởng thành”.

         Những vùng đất nghèo nàn, lạc hậu và từng chịu hậu quả nặng nề do chiến tranh tàn phá với nhiều người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống nay được những người lính Binh đoàn 15 khai phá, dựng xây thành những khu kinh tế- quốc phòng phát triển. Điều đó thể hiện sự tri ân với đất, với thế hệ cha anh mà còn là mạch nguồn cách mạng, tiếp thêm động lực để những người lính Binh đoàn 15 Anh hùng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

 

 

                                                 

Hà Đức ;Văn Thiền(BĐ 15)


Lượt xem: 42

Trả lời