Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang – Huyện Mang Yang cần tập trung phát triển kinh tế -xã hội và đảm bảo công tác quản lý bảo vệ rừng ở xã Kon Chiêng

Cập nhật 24/2/2020, 18:02:46

Huyện Mang Yang cần tập trung phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo công tác quản lý bảo vệ rừng  ở xã Kon Chiêng – đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong chuyến công tác, làm việc với hệ thống chính trị xã Kon Chiêng trong ngày 24/2 để nắm tình hình phát triển kinh tế – xã hội và công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên và lãnh đạo một số sở, ban ngành ở tỉnh và huyện Mang Yang.

Tại buổi làm việc với hệ thống chính trị xã Kon Chiêng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã trao đổi cụ thể, trực tiếp từng vấn đề với lãnh đạo xã, huyện và các ngành ở tỉnh. Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Kon Chiêng là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, khi mà tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn chiếm trên 60%, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số; xã mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Do đó, để thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương phát triển, đồng chí Dương Văn Trang chỉ đạo huyện Mang Yang và xã Kon Chiêng đẩy mạnh quá trình giảm nghèo bền vững, đảm bảo tỷ lệ giảm nghèo năm sau phải cao hơn năm trước để gắn với xây dựng nông thôn mới; muốn làm được điều này thì Đảng ủy, UBND xã mà trực tiếp là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải tư duy, sáng tạo nghiên cứu những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng và phương thức, tập quán canh tác của người dân; cùng với đó, tuyên truyền, vận động 30 hộ nghèo còn lại mạnh dạn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước và hướng dẫn người dân cách thức làm ăn, phát huy hiệu quả vốn vay để từng bước vươn lên thoát nghèo; đồng thời, chú trọng xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, nông hội để tạo liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã kon Chiêng phải tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 -2025.

Đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn xã Kon Chiêng hiện có trên 15.600 ha; trong đó: xã quản lý hơn 1.400 ha; 2 cộng đồng làng quản lý trên 2.500 ha và lâm phần của Công ty TN HHMTV Lâm Nghiệp Kon Chiêng là hơn 8.800 ha. Qua nghe báo cáo và đi kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đánh giá: Kon Chiêng nói riêng và huyện Mang Yang nói chung là địa bàn phức tạp, trong thời gian qua liên tục xảy ra các vụ việc vi phạm; do đó, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vì nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng là trách nhiệm chung của các cấp ngành và toàn dân. Trước hết, huyện, xã cần vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; không tiếp tay cho các đối tượng khai thác, vận chuyển và cất giữ lâm sản trái phép; nhất là đối với 2 cộng đồng làng được giao quản lý, bảo vệ hơn 2.500 ha. Từng ban, ngành trong hệ thống chính trị xã Kon Chiêng căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình cùng với người dân tham gia để thực hiện tốt quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện thực hiện tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu; tiến hành đẩy đuổi các đối tượng cư trú bất hợp pháp và có hành vi vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia hoặc nghi ngờ vận chuyển lâm sản trái phép. Đồng thời, chấn chỉnh lại, làm trong sạch đội ngũ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở các ngành, đơn vị chủ rừng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Mang Yang đẩy nhanh quá trình đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân ở xã Kon Chiêng kể cả đất ở và đất nông nghiệp; trên cơ sở đó, vận động nhân dân trồng lại rừng trên diện tích đất lâm nghiệp đã lấn chiếm; đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử đúng người, đúng tội đối với các vụ việc vi phạm thời gian qua để răn đe, giáo dục và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Đối với Công ty TN HHMTV Lâm Nghiệp Kon Chiêng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên diện tích rừng được giao.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã đi kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang. Tuyến đường này được khởi công xây dựng vào tháng 10/2019 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 4/2020. Tổng kinh phí xây dựng là 18,3 tỷ đồng; trong đó, ngân sách tỉnh là 15 tỷ, còn lại là nguồn vốn kêu gọi, vận động với sự tham gia hỗ trợ ngày công của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3. Qua đi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội đối với 153 hộ dân ở làng Pờ Yầu; do đó, huyện Mang Yang cần đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra./.

Đức Hải, Thanh Sáng


Lượt xem: 65

Trả lời