Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chủ trì buổi làm việc với một số doanh nghiệp và địa phương về vấn đề bảo đảm ổn định vùng nguyên liệu mía trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 17/5/2018, 08:05:51

Chiều ngày 16.5, Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các nhà máy và một số địa phương trong vùng nguyên liệu mía, mì trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Một trong những vấn đề tỉnh đang rất quan tâm hiện nay là trước tác động của giá đường nhập khẩu thấp hơn giá đường sản xuất trong nước, khiến tình hình sản xuất, đời sống nông dân trồng mía năm nay gặp nhiều khó khăn. Vậy làm thế nào để ổn định vùng nguyên liệu, đảm bảo thu nhập để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, là câu hỏi mà Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đặt ra cho các lãnh đạo các nhà máy và các địa phương có vùng nguyên liệu? Giải quyết vấn đề này, theo ý kiến của các doanh nghiệp và lãnh đạo một số địa phương, quan trọng nhất hiện nay là đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất, thu hoạch, phát triển cánh đồng mẫu lớn. Về điều này, hiện nay Nhà máy đường An Khê, Ayun Pa đã và đang rất tích cực thực hiện, đồng thời cũng đã xây dựng lộ trình trong thời gian tới. Ở góc độ địa phương, một số huyện cho rằng đối với những diện tích năng suất thấp, không thể áp dụng cơ giới hóa thì sẽ khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cần quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà máy đang hoạt động trên địa bàn. Các địa phương phải bảo đảm đủ vùng nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy đường và nhà máy mì trên địa bàn, đồng thời quy hoạch cụ thể vùng nguyên liệu cho các nhà máy để tránh tình trạng tranh mua, tranh bán, ổn định vùng nguyên liệu. Diện tích nào không phù hợp, năng suất thấp, cần vận động người dân chuyển đổi cây trồng, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn. Về phía các nhà máy đường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang cũng đề nghị phải đẩy mạnh cơ giới hóa, tăng năng suất, chất lượng cây trồng trên cùng đơn vị diện tích, đảm bảo thu nhập ổn định cho nông dân, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp và nông dân, giải quyết một số mâu thuẫn giữa nông dân với doanh nghiệp trong việc đánh giá chữ đường, công tác thu mua, vận chuyển. Ngoài ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang cũng đề nghị UBND tỉnh sớm thành lập Trung tâm hành chính công và phải hoàn thành trong quý 3 năm nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, đôn đốc các dự án đầu tư vào địa bàn để tạo điều kiện cho việc triển khai thực hiện./.

Hồng Uyên, Xuân Huy


Lượt xem: 29

Trả lời