BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động

Cập nhật 26/4/2017, 14:04:09

Bàn giao sổ BHXH cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của BHXH Gia Lai trong năm 2017. Với mục tiêu đến cuối tháng 11 sẽ bàn giao toàn bộ sổ BHXH cho người lao động, hiện nay, BHXH tỉnh đang đẩy mạnh công tác rà soát các thông tin để cập nhật vào cơ sở dữ liệu và tiến hành in sổ BHXH.

Theo thống kê, BHXH tỉnh quản lý gần 82.000 sổ BHXH. Tới thời điểm hiện tại BHXH tỉnh đã in trên 30.000 mẫu thẩm định thông tin gửi để đơn vị sử dụng lao động để người lao động để rà soát và ký xác nhận. Trên cơ sở đó BHXH sẽ tiến hành kiểm tra dữ liệu và thực hiện in sổ BHXH. Hiện nay, toàn tỉnh đã trả được hơn 3000 sổ BHXH đến tận tay người lao động, chiếm khoảng 10% số sổ BHXH Gia Lai quản lý. Hàng năm, người lao động sẽ được đơn vị BHXH xác nhận về việc đóng BHXH cũng như được yêu cầu chủ sử dụng lao động và cơ quan cung cấp thông tin về vấn đề này.

Chị Sen Thị Thu Thảo, công nhân Công ty TNHH  MTV Chè Bàu Cạn cho biết: “Được trực tiếp cầm sổ BHXH khiến chị rất vui mừng, chị cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều khi làm việc tại công ty, có sổ BHXH chị sẽ dễ dàng nắm bắt được những thông tin quá trình tham gia đóng BHXH của mình, biết được quyền lợi của mình được đảm bảo và nếu có sai sót sẽ đề nghị sửa chữa kịp thời”.

Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động bởi trên thực tế tại tỉnh ta vẫn tồn tại những doanh nghiệp mặc dù vẫn trừ tiền đóng BHXH hàng tháng của người lao động nhưng lại không đóng về cho cơ quan BHXH. Vì vậy, người lao động có quyền biết doanh nghiệp đã đóng BHXH cho mình là bao nhiêu tiền và trong thời gian bao lâu. Nếu thắc mắc, người lao động có thể khiếu kiện doanh nghiệp. Tuy nhiên, đại diện một số doanh nghiệp kiến nghị vẫn giữ lại sổ BHXH của người lao động.

Anh Bùi Quốc Bình, Giám đốc Siêu thị Co.op Mark Gia Lai nêu: “Nếu trả sổ cho người lao động sẽ bị thất lạc sổ BHXH và rất ảnh hưởng đến việc giải quyết các thủ tục liên quan đến ốm đau, thai sản hay thủ tục nghỉ việc gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì, tất cả trách nhiệm đều quy về đầu mối là doanh nghiệp. Vì thế chúng tôi tiếp tục kiến nghị cơ quan BHXH cho người lao động được ủy quyền cho người sử dụng lao động giữ sổ của mình để giải quyết các thủ tục được tiện lợi, nhanh chóng và đảm bảo không bị mất sổ”.

Ông Đoàn Ngô, Phó giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua thời gian có những thông tin nhiều chiều khác nhau về việc trả sổ BHXH cho người lao động. Xét về lâu dài việc trả sổ cho người lao động có nhiều tiện ích cho bản thân người lao động. Chúng tôi thấy rằng khi người lao động được giữ sổ họ sẽ bảo quản một cách tốt hơn. Đứng về phía đơn vị họ sẽ giảm được chi phí quản lí và nhân lực thực hiện việc này tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không cần lo lắng việc thực hiện sổ cho người lao động nữa.

Để người lao động giữ sổ BHXH như 1 sổ tiết kiệm, giúp mỗi người nắm rõ được quá trình đóng BHXH của mình. Như vậy sẽ đảm bảo lợi ích tối đa của người lao động, đồng thời, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Đây là bước đi quan trọng trong quá trình nỗ lực thực hiện hiện đại hóa, cải cách hành chính của ngành BHXH, tiến tới mục tiêu sử dụng sổ BHXH điện tử ./.

Linh Chi, Viễn Khánh, Mạnh Hà


Lượt xem: 54

Trả lời