BHXH Ia Pa – Nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện trong đồng bào DTTS

Cập nhật 17/6/2022, 16:06:58

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện IaPa đã thực hiện việc đổi mới công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện tới người dân, qua đó đã góp phần thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia loại hình bảo hiểm này, đặc biệt đối tượng là người đồng bào DTTS tham gia BHXH tự nguyện tại huyện cũng dần tăng lên.

Để chính sách BHXH tự nguyện phát triển, BHXH huyện IaPa xác định cần phải có giải pháp đặc thù để thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Theo đó, việc đầu tiên là phải đổi mới phương pháp tiếp cận người dân. Đồng thời thay đổi cách thức tuyên truyền chính sách, lợi ích của bảo hiểm xã hội tự nguyện giúp bà con các dân tộc thấy được quyền lợi thiết thực, như có được sự giúp đỡ, hỗ trợ khi chẳng may gặp những rủi ro về sức khỏe, hoặc có tiềm lực kinh tế để ổn định cuộc sống sau khi hết tuổi lao động.

Chị Nay H’ Yưng, xã Kim Tân, huyện Ia Pa  cho biết: “Trong gia đình, chồng tôi đã có BHXH tại cơ quan, mẹ thì đang hưởng tiền tuất của ba đã mất, tôi nghĩ khi mình còn trẻ có sức lao động, có tiền nhưng đến khi về già không còn sức nữa .Nếu tham gia BHXH thì mình sẽ được hưởng quyền lợi dể nhận tiền lương hàng tháng nên tôi chọn đóng BHXH . Tại vì làm công việc tự do nên mức đóng bảo hiểm tôi đang chọn mức thấp nhất, tôi nghĩ là mức đóng này phù hợp với điều kiện gia đình”.

Thời gian qua, BHXH huyện IaPa đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền về bảo hiểm xã hội ngay tại các làng, xã. Chủ động xây dựng các đại lý thu là cán bộ đoàn thể tại xã hoặc là người địa phương, sinh sống tại các thôn, làng để có thể dễ dàng tiếp cận, tuyên truyền trực tiếp cho những hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số.

 Tính đến thời điểm hiện tại huyện IaPa có hơn 500 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có trên  130 đối tượng là đồng bào DTTS.

Ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc BHXH huyện IaPa cho biết: “Cơ quan BHXH đã phối hợp với các cơ quan ban ngành, các hội đoàn thể trên địa bàn huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Trong đó tập trung triển khai BHXH tư nguyện. Trong đó riêng về đối tượng người đồng bào DTTS chiếm khoảng 1/3 số người tham gia BHXH tự nguyện toàn huyện . Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, cơ quan BHXH cũng đã tham mưu cho ủy ban huyện ban hành quyết định số 285 ngày 4.6.2022 về việc giao chỉ tiêu BHYT cho các xã , trong đó có chủ tiêu về BHXH. Theo đó, bình quân mỗi xã phát triển mới 50,60 người tham gia”.

Trong thời gian tới, để nâng cao kết quả này, BHXH huyện Ia Pa sẽ tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ người dân trong đăng ký tham gia và thụ hưởng chính sách; nâng cao năng lực cán bộ trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí, theo dõi phát triển đối tượng và giải quyết các chế độ mà người tham gia được thụ hưởng./.

Linh Chi, Mạnh Hà


Lượt xem: 10

Trả lời