Bệnh viện đa khoa tỉnh tiến tới điều trị các bệnh chuyên sâu về tim mạch

Cập nhật 21/8/2018, 08:08:06

Tăng cường các kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch là mục tiêu đặt ra đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai thông qua Đề án Bệnh viện vệ tinh tim mạch giai đoạn 2016-2020 với sự hỗ trợ của Bệnh viện Tim Hà Nội. Với việc chuyển giao các kỹ thuật này người bệnh sẽ có cơ hội khám chữa bệnh với các dịch vụ y tế hiện đại ngay tại địa phương, giúp giảm bớt chi phí điều trị. Thông qua đề án này, từ năm 2016 đến nay đã thực hiện thành công cho 8 ca mắc bệnh liên quan đến tim mạch trên địa bàn tỉnh.

Sau 2 năm được hỗ trợ đặt máy tạo nhịp tim, sức khỏe của ông Tăng Quốc Vĩnh ở xã Chư Hrông, thành phố Pleiku ổn định, không còn triệu chứng chóng mặt. Ông  là 1 trong 8 trường hợp được hỗ trợ đặt máy tạo nhịp tim qua 3 đợt chuyển giao kỹ thuật giữa Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Gia Lai.

Ông Vĩnh cho biết: “Trước khi chưa đặt máy tôi thường hay ngất xỉu. Từ khi đặt máy cho đến nay được gần 2 năm sức khỏe tương đối ổn định, không còn tình trạng ngất xỉu, làm được các việc nhẹ”.

Theo đề án giai đoạn 2016-2020, bệnh viện tỉnh sẽ được hỗ trợ công tác đào tạo, các kỹ thuật chuyên sâu về mổ can thiệp tim mạch để trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Tim Hà Nội. Với sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên, đội ngũ bác sỹ được đào tạo chuyên sâu có thể tự tin làm chủ những kỹ thuật can thiệp tim mạch. Khoa tim mạch Bệnh viện đa khoa tỉnh vừa đi vào hoạt động vào đầu năm 2018. Cùng với đó, Bệnh viện tỉnh sẽ được tăng cường các trang thiết bị cho Khoa Tim mạch với gói đầu tư 10 tỷ đồng. Đây là nền tảng để có thể phát triển công tác điều trị các bệnh chuyên sâu về tim mạch.

Bác sỹ CKII Trần Kế Toán – Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong đề án bệnh viện vệ tinh, phần đào tạo rất quan trọng, thường xuyên có người ở Bệnh viện Tim tham gia đầy đủ các khóa đào tạo. Thời điểm này có 7 người đang ở Bệnh viện Tim Hà Nội với các ê kíp về chụp mạch, tạo nhịp, phẫu thuật tim mạch. Tất cả các nhóm đào tạo tương đối đồng bộ, đi theo ê kip khi mà có thiết bị chúng tôi triển khai ngay”.

TS Phạm Như Hùng – Trưởng Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Tim Hà Nội cũng cho biết: “Trước đây 2 năm khi chúng tôi đến đây không có Khoa Tim mạch, các bác sỹ làm về tim mạch gần như không có. Sau 2 năm tôi thấy những thay đổi rất lớn trong việc phát triển của ngành tim mạch tại Gia Lai. Chúng tôi hứa giúp bệnh viện Gia Lai các kỹ thuật làm tim mạch can thiệp, sau đó một bước nữa là phẫu thuật tim mạch. Bệnh viện tỉnh đã cho các y bác sỹ học tại Bệnh viện Tim Hà Nội hàng năm về tim mạch can thiệp, học cơ bản về phẫu thuật tim, đấy là bước chuẩn bị rất quan trọng khi chúng ta có máy móc có thể đồng bộ phát triển làm kịp thời ngay lập tức”.

Với sự hỗ trợ đào tạo, chuyển giao  kỹ thuật chuyên sâu trong khám, điều trị bệnh tim mạch của Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai tiến tới mục tiêu đến năm 2020 là nơi điều trị chuyên sâu, phát triển tốt các kỹ thuật về tim mạch, đáp ứng được nhu cầu điều trị tại chỗ, mở ra cơ hội cho người bệnh được tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến về tim mạch, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên./.

Kim Châu, Đặng Trà

 


Lượt xem: 430

Trả lời