Bế mạc kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Gia Lai khóa X

Cập nhật 17/7/2014, 07:07:46

Ngày 16/7 kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh bước sang ngày làm việc thứ 3- cũng là ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp. Các đại biểu tiếp tục thảo luận chung tại hội trường. Theo đó, nhiều nội dung quan trọng được các đại biểu quan tâm, ý kiến kiến nghị đã được đại diện một số sở, ngành báo cáo làm rõ tại kỳ họp. Như thường lệ, kỳ họp đã dành thời gian để UBND tỉnh trả lời ý kiến kiến nghị của các cử tri tại kỳ họp, các đại biểu thực hiện quyền chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Đến dự có các đồng chí Hà Sơn Nhin- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thế Dũng- Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Văn Trang- Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị. Đồng chí Phạm Đình Thu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

 

 

 

 

Kỳ họp HĐND tỉnh, lần thứ 7, khóa X.

 

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh ông Hoàng Công Lự – PCT thường trực UBND tỉnh đã trả lời 12 ý kiến kiến nghị của cử tri tại kỳ họp lần thứ 6, trong đó có một số nội dung liên quan đến ý kiến kiến nghị của cử tri tại kỳ họp lần thứ 7, còn lại một số ý kiến kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 7 sẽ được UBND tỉnh tổng hợp, trả lời bằng văn bản trực tiếp đến các địa phương, đơn vị có ý kiến kiến nghị. Tại kỳ họp đại diện một số sở, ngành cũng đã trả lời trực tiếp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực tài nguyên – môi trường, y tế, giáo dục, văn hóa xã hội, giao thông.

 

Ông Hoàng Công Lự-Phó chủ tịch UBND tỉnh trả lời các kiến nghị của cử tri.

 

Một trong những nội dung được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm là nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu. Tại kỳ họp, đại biểu Lương Thanh Đức, trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết hiệu quả sử dụng các công trình thủy lợi đã được đầu tư trên địa bàn. Về nội dung này, đã được ông Kpă Thuyên, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trả lời, trong đó riêng về việc lãng phí nguồn nước từ công trình thủy lợi Iamlá ở huyện Krông Pa do chỉ đầu tư xây dựng đập đầu mối, còn hệ thống kênh mương dẫn nước ra cánh đồng ruộng và khai hoang đồng ruộng chưa được đầu tư xây dựng, ông Kpă Thuyên cho biết tỉnh đang kiến nghị với TW tiếp tục bố trí nguồn vốn để tiếp tục đầu tư hoàn thiện công trình này và TW đã phê duyệt, dự kiến trong năm 2015 sẽ triển khai.

 

Bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở LĐTB&XH trả lời chất vấn.

 

Tại phiên chất vấn bà Trần Thị Hoài Thanh- Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội đã trả lời chất vấn của đại biểu về các phương án giải quyết đất sản xuất cho hơn 10 ngàn hộ dân trong tỉnh đang còn thiếu.

 

Ông Hồ Phước Thành-Quyền giám đốc Sở KHĐT trả lời chất vấn tại kỳ họp.

 

Ông Hồ Phước Thành – Quyền giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư đã có giải trình tại kỳ họp về những câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Ia Pa về việc công trình thủy lợi IaToan, xã IaCDăm, huyện Ia Pa đã được bố trí vốn 15,5 tỷ đồng từ vốn chương trình phát triển kinh tế nguồn và đã được kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh ra Nghị quyết nhưng đến nay lại bị cắt vốn không được đầu tư, Tại phiên chất vấn ông Phạm Ngọc Thạch, giám đốc Sở giáo dục đào tỉnh đã trả lời chất vấn của đại biểu Dương Văn Tuấn, đại biểu huyện Chư Prông về việc đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại tốn nhiều kinh phí nhưng hiệu quả sử dụng thấp, gây lãng phí vốn đầu tư.

Qua đường dây nóng kỳ họp đã nhận được 4 ý kiến của cử tri trong tỉnh. Về các ý kiến kiến nghị của cử tri, đồng chí Phạm Đình Thu chủ tọa kỳ họp, chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các ngành có liên quan tiếp thu và sớm có ý kiến trả lời cử tri một cách thỏa đáng.

 

Qua 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, tập trung trí tuệ, chiều 16/7 kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa X đã bế mạc với kết quả thành công tốt đẹp, đạt được những mục tiêu quan trọng mà kỳ họp đặt ra.

 

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích toàn diện tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2014. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng của các ngành, các cấp, sự điều hành của UBND tỉnh nên kết quả các mặt đạt được tương đối toàn diện, kinh tế của tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng 11,16%. Tuy nhiên, qua phân tích, đánh giá tại kỳ họp nhận thấy: tăng trưởng kinh tế tuy đạt ở mức 11,16%, nhưng thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước đây; chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa rõ nét; thu ngân sách đạt kế hoạch nhưng một số huyện vẫn gặp nhiều khó khăn; công tác quản lý, bảo vệ rừng tại một số địa phương chưa nghiêm; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, xử lý ô nhiễm môi trường một số nơi chưa tốt; tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, HĐND tỉnh cơ bản thống nhất các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng cuối năm 2014 mà UBND tỉnh đã xác định. Trong đó, đặc biệt lưu ý giải pháp về cân đối thu – chi ngân sách nhà nước, sản xuất nông nghiệp, xuất nhập khẩu,… góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra cho năm 2014, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo trong điều kiện khó khăn về kinh tế, tình hình Biển Đông diễn biến khó lường hiện nay.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã phân tích, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011- 2013 và nhiệm vụ đến năm 2015. Các đại biểu đã tập trung thảo luận kỹ và đã đề nghị HĐND tỉnh có chương trình hoạt động giám sát việc thực hiện đối với nội dung này.

Kỳ họp cũng đã xem xét, quyết định về công tác nhân sự của UBND tỉnh theo thẩm quyền. Cụ thể là miễn nhiệm 03 ủy viên UBND tỉnh và 02 Phó Chủ tịch UBND tỉnh là ông Măng Đung và ông Phùng Ngọc Mỹ, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Kỳ họp đã bầu bổ sung ông Kpă Thuyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Võ Ngọc Thành- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Bí thư thành ủy thành phố Pleiku vào chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 02 ủy viên UBND tỉnh là ông Huỳnh Văn Tâm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở nội vụ, ông Lê Xuân Hòa, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

 

Căn cứ các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND, ý kiến kiến nghị của các đại biểu, kỳ họp đã biểu quyết thông qua 7 Nghị quyết về các tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

 

Kỳ họp cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. HĐND tỉnh thống nhất với các mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng mà UBND tỉnh đã đề ra và yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

 

 

Ông Phạm Ngọc Thạch-Trưởng đoàn Thư ký HĐND tỉnh thông qua một số nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa X đã bế mạc và thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc tại kỳ họp ông Phạm Đình Thu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp cũng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm tập trung triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2014.

 

Ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn bế mạc kỳ họp HĐND tỉnh.

 

Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 7, khóa X thống nhất cao với nội dung báo cáo của UBND tỉnh về kết quả chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh, giai đoạn 2011-2013 và định hướng đến năm 2015. Kỳ họp kịch liệt phản đối hành động của Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.Tin tưởng rằng với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự tham gia phối hợp của UBMTTQVN tỉnh cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành cùng với sự đoàn kết nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Gia Lai sẽ đạt được những mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế – xã hội năm 2014, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11./.

Hồng Uyên, Hà Đức, Thanh Sáng, R’Piên


Lượt xem: 88

Trả lời