Ngành văn hóa thông tin phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Cập nhật 15/4/2021, 10:04:46

Thông tin tuyên truyền là giải pháp quan trọng giúp cho cử tri, người dân và cả cơ quan liên quan nắm bắt đầy đủ, chính xác về quy định cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với cuộc Bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Phát huy vai trò nòng cốt của mình – ngành văn hóa thông tin cơ sở của các địa phương tỉnh Gia Lai đã và đang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế, giúp người dân dễ thấy, dễ hiểu về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, góp phần để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Thời gian này, hình ảnh chiếc xe lưu động chạy khắp các thôn, làng rộn vang những âm thanh của tiếng loa tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026, đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân ở huyện Krông Pa.

Với đặc thù là huyện vùng sâu, vùng xa; tỷ lệ đồng bào Jrai khá lớn nên việc thực hiện tuyên truyền trực tiếp tại thôn, làng bằng hình thức cổ động trực quan đã giúp bà con nơi đây hiểu rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của mình trong việc tham dự lấy ý kiến cử tri hay những việc cần phải làm để thực hiện đúng quyền bầu cử của công dân.

Ông Ngô Đức Mạo – Giám đốc Trung tâm VH -TT & TT huyện Krông Pa cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu và phân từng giai đoạn, thể hiện rõ từng nội dung tuyên truyền theo địa bàn, theo cụm dân cư và đặc biệt là chúng tôi nhấn mạnh vào cổ động trực quan, bằng những hình ảnh để cho bà con nhìn và hiểu về ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu quốc hội HĐND các cấp”.

Hiện tại, tất cả hệ thống đài truyền thanh các xã trên địa bàn huyện Krông Pa cũng đã được sửa chữa, khôi phục, phát huy hết công năng, với 2 khung giờ mỗi ngày có thời lượng 30 phút. Ngoài thời lượng tiếp sóng theo quy định thì đài truyền thanh xã cũng xây dựng các bản tin tuyên truyền, các tiết mục ca nhạc về bầu cử để giúp người dân được tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn.

Kpah Blin – Cán bộ VH-TT xã Ia Mlah, huyện Krông Pa cho biết: “Để làm tốt chương trình cập nhật thông tin chuẩn bị cho bầu cử đại hội các cấp HĐND, xã tôi có 15 cụm loa cho 4 thôn buôn, trong thời gian cập nhật, đài có trục trặc có sự cố xảy ra, tôi sẽ lập tức báo cáo về trung tâm huyện để trung tâm cử cán bộ kỹ thuật xuống sửa chữa để cho kịp thời cấp phát thông tin  để cho xã cho nhân dân nghe”.

Kết hợp với các đợt tuyên truyền cao điểm, đến thời điểm này, nhiều Trung tâm VH -TT & Thể thao huyện, thị xã, thành phố đã mở chuyên mục hỏi đáp về công tác bầu cử; xây dựng các cụm pa-nô, áp phích, cổng chào, băng rôn, khẩu hiệu lắp đặt các tại  tuyến đường, trục đường trung tâm; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ca khúc cổ động bầu cử cũng được chuẩn bị chu đáo để chào mừng sự kiện trọng đại của toàn Đảng, toàn dân.

Ông Lại Văn Minh – Giám đốc Trung tâm VH -TT & TT  TX Ayun Pa cho biết: “Trung tâm đã quản lý 32 cụm loa và triển khai lắp trên các thôn buôn làng và các tổ dân phố. Rồi tuyên truyền bằng hệ thống xe lưu động xuống các địa bàn của xã phường thôn và buôn làng bằng cả hai thứ tiếng, tiếng J’rai và tiếng phổ thông, rồi bằng các panô, áp phích, đặc biệt nữa là đưa các nội dung tuyên truyền lên trên bảng điện tử của thị xã để cho bà con hiểu và biết cuộc bầu cử diễn ra ngày 23/5/2021 sắp tới”.

Với phương châm “tuyên truyền phải đi trước một bước”, bằng những cách làm phù hợp, ngành văn hóa thông tin các địa phương tỉnh Gia Lai đã và đang phát huy tốt hiệu quả công tác tuyên truyền phục vụ cuộc bầu cử bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, không phô trương hình thức, tạo sự phấn khởi trong nhân, vừa dân triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương; vừa tạo không khí sôi nổi, vui tươi để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 thật sự là ngày hội lớn của toàn dân./.

Kim Ngân, Viễn Khánh


Lượt xem: 27

Trả lời