Hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026

Cập nhật 15/4/2021, 07:04:10

Còn hơn một tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng nên các cấp, các ngành đã tập trung triển khai công tác chuẩn bị bầu cử một cách nghiêm túc, đúng quy trình, quy định.

Căn cứ Nghị quyết liên tịch số 09 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội – Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN về hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; HĐND cấp xã trên địa bàn tỉnh đã dự kiến số lượng, thành phần, cơ cấu đại biểu HĐND cấp xã và cũng đã tổ chức thành công hai lần hiệp thương giới thiệu sơ bộ danh sách người ứng cử. Ban Thường trực UBMTTQ các cấp xã cũng đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử theo đúng quy trình, luật định.

Ông Hồ Đình Kỳ – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Cho đến giờ phút này người ứng cử đại biểu HĐND trên địa bàn xã là 43 đại biểu và đa số các đại biểu đều là được đề cử. Tới đây thì sau hiệp thương lần thứ 3 sẽ chốt lại còn 42 đại biểu tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026  để bầu lấy 25 đại biểu chính thức”.

Anh Trịnh Ngọc Sơn – Trưởng Ban công tác Mặt trận làng Mook Trel 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ nói: “Sau khi đã tìm ra được nhân sự thì chúng tôi cũng đã họp cử tri. Thì đa số bà con trong thôn cũng đều nhất trí tán thành với các ứng cử viên mà được giới thiệu để ứng cử HĐND 3 cấp lần này”.

Theo dự kiến, số đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 tùy thuộc vào cơ cấu dân số của mỗi địa phương. Ngoài công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng và tiêu chuẩn, Ủy ban MTTQ cấp xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân, nhất là cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Quốc hội, của HĐND các cấp, cũng như nắm vững những nội dung chủ yếu của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; từ đó có sự lựa chọn, giới thiệu và bầu được những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp. Qua hai lần hiệp thương ở cấp xã cho thấy, số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã được thực hiện theo đúng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Chất lượng đại biểu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã được tiến hành chọn lọc rất kỹ. Các đại biểu được giới thiệu ra ứng cử là những người có đức, có tài, có uy tín trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.

Ông Phạm Ngọc Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Le, huyện Chư Pưh trao đổi: “Theo luật và thời gian thì đến thời điểm này xã cũng đã thành lập 10 ban bầu cử, sau đó theo lịch trình thì chúng tôi cũng sẽ thành lập các tổ bầu cử. Sau hiệp thương lần thứ 3 thì các đồng chí ứng cử viên theo từng tổ sẽ tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri để qua đó nói lên chương trình hành động của mình để bà con cử tri họ thấy rõ được các đại biểu HĐND các cấp thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của đại biểu và theo luật đề ra”.

Hiện nay, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Gia Lai đang chuẩn bị tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thống nhất danh sách người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026; đảm bảo theo tiến độ, kế hoạch của cấp trên đề ra; góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 – ngày hội lớn của toàn dân./.

 Mỹ Tiến – Xuân Huy – Văn Châu (Huyện Đức Cơ)


Lượt xem: 26

Trả lời