Đảm bảo thành phần và chất lượng ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Cập nhật 08/4/2021, 07:04:41

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, việc lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đảm bảo thành phần, cơ cấu, độ tuổi theo đúng quy định được các địa phương trong tỉnh chú trọng thực hiện. Bởi làm tốt công tác chuẩn bị về nhân sự không chỉ đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của Nhân dân đối với những đại biểu dân cử mà còn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp

Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) năm 2019, nhiệm kỳ 2021-2026, số lượng đại biểu HĐND từ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã đều giảm so với nhiệm kỳ trước. Để chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh nói chung và bầu cử đại biểu HĐND cấp xã nói riêng, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện nghiêm quy định về công tác hiệp thương, đảm bảo về cơ cấu, thành phần và độ tuổi của các ứng cử viên.

Ông Lê Văn Hải – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Nhiệm kỳ này xã có 25 đại biểu, giảm 5 đại biểu so với nhiệm kỳ trước. Về cơ cấu, thành phần, Đảng ủy cũng tính toán, dự kiến phân bổ khối Đảng có 2 đại biểu, khối chính quyền có 3 đại biểu, khối Thường trực Đảng ủy 1 đại biểu, khối mặt trận và các đoàn thể 4, khối Quân sự, Công an có 2 đại biểu, khối giáo dục có 1 đại biểu, còn lại 12 thôn, làng phân bổ mỗi thôn, làng 1 đại biểu, như vậy là đủ 25 đại biểu./ Độ tuổi từ 40 tuổi trở xuống chiếm 40,4%;  đại biểu người DTTS: 55%, nữ chiếm 35% đảm bảo quy trình và đúng quy định của luật”.

Ông Rơ Châm Tâm – Chủ tịch UBND, PCT Ủy ban bầu cử xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cũng cho biết: “Hiệp thương lần 2 chốt có 25 đại biểu, trong đó có 10 đại biểu nữ chiếm  40%, đại biểu ngoài Đảng có 7 người chiếm 28%, đại biểu tôn giáo 1 người chiếm 4%; đại biểu người DTSS có 17 người chiếm 68%; đại biểu tái cử có 8 đồng chí chiếm 32%. Đến thời điểm này xã đang chuẩn bị các bước để tổ chức hiệp thương lần 3 để chốt danh sách”.

Ngoài đảm bảo cơ cấu, thành phần, độ tuổi theo quy định, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cũng hết sức chú trọng đến trình độ, năng lực và kinh nghiệm thực tiễn công tác của các ứng cử viên đại biểu HĐND cấp mình. Bên cạnh đó, phát huy dân chủ trong quá trình hiệp thương và làm tốt công tác tiếp xúc cử tri để lấy ý kiến góp ý đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Văn Hiệu – Chủ tịch UBND, PCT Ủy ban bầu cử xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah cũng cho biết: “Cơ bản chất lượng đại biểu HĐND các cấp và xã chúng tôi thì cán bộ đều đã trải qua các lớp từ trung cấp cho đến đại học, đại biểu ứng cử được đào tạo ít nhất qua phổ thông, ít nhất qua lớp 9 và ít nhất là thôn phó ở cơ sở./ Trình độ so với nhiệm kỳ trước thì  hầu hết đại biểu được giới thiệu ứng cử đều có trình độ cao hơn nhiều so với trước đây”.

Ông Trần Văn Trọng – người dân thôn Ia Lôk, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah nói: Ở địa bàn Ia Mơ Nông vừa rồi trong phạm vi của thôn, xã đã hiệp thương lần 2 và chuẩn bị lần 3 và các cuộc họp mời nhân dân đến dự cho đông đủ/ Khi tổ chức có các cơ quan đoàn thể, chi bộ Đảng và Mặt trận, hiệp thương tất cả mọi thứ chuẩn bị cho bầu cử đều thông báo cho dân.

Qua thống kê của Ủy ban bầu cử tỉnh, qua 2 hội nghị hiệp thương, các địa phương trong tỉnh thống nhất thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND xã là 9.296 người để bầu 5.009 đại biểu nhiệm kỳ 2021 – 2026.  Trong số những người ứng cử đại biểu HĐND xã thì nữ chiếm tỉ lệ 38,17%; dưới 40 tuổi chiếm 55,33%; người DTTS chiếm 42,36%; người ngoài Đảng chiếm 26,07%; người tái cử chiếm 31,52%; người có trình độ đại học và trên đại học chiếm hơn 31%. Việc đảm bảo tỷ lệ cơ cấu, thành phần, trình độ của các ứng cử viên không chỉ làm tốt công tác nhân sự mà còn đáp ứng với kỳ vọng của các tầng lớp Nhân dân, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23/5 sắp tới./.

Thiên Thanh  – Duy Linh – Huy Toàn


Lượt xem: 26

Trả lời