Bắt nhóm đối tượng lừa đảo sa lưới pháp luật

Cập nhật 27/10/2021, 16:10:32

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai vừa điều tra bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 16 tháng 10 năm 2021, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh tiếp nhận đơn trình báo của chị Lò Thị Thảo (19 tuổi), trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về việc bị một nhóm thanh niên lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 3.900.000 đồng.

Quá trình vào cuộc điều tra, xác minh, đơn vị xác định bắt giữ nhóm 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Đức Toàn (24 tuổi), Lâm Thế Vương (20 tuổi) cùng trú xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Lê Xuân Hùng (26 tuổi) trú thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Luyện Minh Phước (20 tuổi) trú xã Ia Yok, huyện Ia Grai về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Đức Toàn khai nhận: “Tôi thành lập ra các tài khoản Facebook sau đó thuê các đối tượng còn lại cùng tham gia. Với thủ đoạn tuyển cộng tác viên bán hàng trên mạng, khi phát hiện có người vào hỏi chúng tôi liền tư vấn, sau đó đối tượng trong nhóm giả làm người mua hàng để cộng tác viên đặt tiền cọc tham gia. Khi cộng tác viên chuyển tiền chúng tôi liền chặn liên lạc”.

Để đánh vào lòng tin của các bị hại Nguyễn Đức Toàn còn thuê Phước và Vương đóng vai là người đặt hàng của cộng tác viên bán hàng với mức lương 8.000.000 đồng một tháng; 2 đối tượng này có nhiệm vụ đặt hàng từ cộng tác viên, khi cộng tác viên đặt tiền cọc hoặc mua hàng để chuyển thì 2 đối tượng Phước và Vương cắt liên lạc. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt được số tiền 1,7 tỷ đồng của hàng trăm người trên toàn quốc.

Đối tượng Lê Xuân Hùng cũng khai: “Tôi có nhiệm vụ tư vấn cho các cộng tác viên tham gia, khi có người hỏi tham gia, tôi liền hướng dẫn, sau đó chuyển thông tin qua cho Vương và Phước tiếp tục giả khách hàng đặt mua sản phẩm từ cộng tác viên. Tôi được trả lượng từ 5 đến 10 triệu đồng một tháng”.

Nhóm đối tượng này thực hiện các giao dịch hàng hóa và nhận tiền thông qua các công ty dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, đồng thời thường xuyên thay đổi các đơn vị chuyển phát bưu phẩm mục đích tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao lực lượng Công an đã khẩn trương, chủ động phá án. Được biết, sau khi chiếm đoạt tiền chúng đã sử dụng vào việc ăn chơi, tiêu xài cá nhân, mua xe máy, mua đất, đánh bạc và chơi ma túy…

Thượng tá Trần Trọng Sơn – Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Phát hiện dấu hiệu của tội phạm lừa đảo, chúng tôi đã tiến hành xác minh băt 4 đối tượng, thu giữ 5 máy tính, 6 điện thoại di động, 1 xe mô tô, 02 thẻ ATM và 49.500.000 đồng cùng một số tang vật khác liên quan. Qua đấu tranh bước đầu các đối tượng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm người trên cả nước”.

Hiện đơn vị đã chuyển vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục mở rộng điều tra. Vụ án này thêm một lời cảnh báo đến mọi người, cần nêu cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm.

CTV: Hữu Trường (PX 15)


Lượt xem: 16

Trả lời