Bất hợp lý trong việc xây dựng nhà vệ sinh trường học

Cập nhật 19/10/2018, 15:10:20

Câu chuyện nhà vệ sinh trong trường học là vấn đề không hề nhỏ bởi nó tác động trực tiếp đến sức khỏe của các em học sinh. Thực tế cho thấy phần lớn các nhà vệ sinh ở trường học vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nhiều nhà vệ sinh đã xuống cấp, chưa được duy tu, sửa chữa. Có những trường được đầu tư xây dựng nhà vệ sinh nhưng chỉ một thời gian đã xuống cấp, không thể sử dụng.

Cả 2 khu nhà vệ sinh được đầu tư xây dựng tại Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Chư Pưh cách đây 5 năm nay đã hư hỏng, bỏ hoang như thế này. Nhà trường cho biết, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, công trình đã bộc lộ nhiều bất cập.

Thầy Trần Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Chư Pưh cho biết: “Từ khi thành lập nhà nước đã đầu tư một số hạng mục công trình vệ sinh nhưng không đảm bảo, số lượng quy mô quá đông, nhà vệ sinh quá ít dẫn đến tình trạng quá tải. Thời gian ban đầu lượng nước ít, một số nhà vệ sinh sử dụng hệ thống dội nước không đảm bảo nên chỉ một thời gian công trình bị xuống cấp không thể sử dụng được. Hiện việc đầu tư xây dựng nhà vệ sinh ở trường là rất cần thiết, nhưng việc huy động nguồn xã hội hóa đối với trường dân tộc nội trú rất khó khăn”.

Nhà vệ sinh được đầu tư ở cả trường học và ký túc xá nhưng đều không thể sử dụng được. Trước nhu cầu bức thiết đó, nhà trường đã trích kinh phí chi thường xuyên xây 4 phòng vệ sinh tạm, nhưng chỉ là khắc phục khó khăn trước mắt, chưa thể đảm bảo các điều kiện vệ sinh tốt cho học sinh.

Em Đinh Siu Tân – Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Chư Pưh nói: “Trước đây trường em cũng xây dựng nhà vệ sinh nhưng lại không đủ điện, nước. Giờ nhà vệ sinh không dùng được nữa. Hiện trường cũng đã xây nhà vệ sinh tạm tuy nhiên vẫn chưa đảm bảo. Chúng em mong có nhà vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo”.

Em Nay H’Ly Sa- Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Chư Pưh cũng nói: “Trước kia nhà vệ sinh rất là bất tiện bây giờ nhà trường đã làm nhà vệ sinh tạm thời cho chúng em. Tuy nhiên cũng chưa đảm bảo cho các bạn học sinh nữ như em. Em mong nhà trường sau này có nhà vệ sinh tốt hơn để cho chúng em đi thuận tiện hơn”.

Đối với trường dân tộc nội trú, 100% học sinh ăn ở tại trường nên việc đảm bảo các điều kiện phục vụ sinh hoạt, vệ sinh cá nhân hết sức quan trọng. Đây là vấn đề cần sớm quan tâm giải quyết để có nhà vệ sinh đảm bảo phục vụ cho gần 300 học sinh ở nội trú tại đây./.

Kim Châu, Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 142

Trả lời