Bắt đầu các hoạt động bên lề Hội thảo khoa học “Tây Sơn Thượng đạo trong Khởi nghĩa Tây Sơn”

Cập nhật 24/11/2017, 08:11:04

Nằm trong chuỗi hoạt động của “Hội thảo khoa học Tây sơn Thượng đạo  trong khởi nghĩa Tây Sơn” do UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức trong hai ngày 23 và 24/11, hôm nay, đoàn đại biểu và du khách đã đi tham quan một số điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thị xã An Khê và huyện Kbang.

Đoàn đã đến dâng hương và tham quan cụm di tích Tây Sơn Thượng đạo tại thị xã An Khê gồm: An Khê Trường, An Khê Đình và Miếu Xà, những địa danh gắn liền với cuộc khởi nghĩa của Tam kiệt Tây Sơn: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ; thăm Bảo tàng Tây Sơn Thượng đạo, nơi trưng bày, lưu giữ những di vật liên quan đến cuộc khởi nghĩa Tây Sơn và những di chỉ khảo cổ thời đại đá cũ được tìm thấy tại Gò Đá,  Rộc Tưng. Tại đây, các nhà khoa học đã có những phân tích, đánh giá, so sánh về mặt hình thái và kỹ thuật sưu tập công cụ đá ở An Khê với một số di tích sơ kỳ khác ở Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc; các chế phẩm tìm thấy ở An Khê còn có một số nét cổ xưa hơn. Qua đây cho thấy tiềm năng to lớn về khảo cổ học ở Tây Nguyên. Từ phát hiện này cho phép khẳng định ngoài các nền văn minh lớn được phát hiện trên cả nước, giờ đây còn cho chúng ta biết thêm nền văn minh sông Ba ở Tây Nguyên, nơi kết tinh thành tựu vĩ đại của nhân loại ở giai đoạn cổ xưa nhất, giai đoạn người vượn đứng thẳng.

PGS, TS Nguyễn Khắc Sử – Viện Khảo cổ học – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã khẳng định: Công cuộc khai quật ở An Khê còn đang tiếp tục, những tư liệu thu được bước đầu có giá trị quan trọng cho việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử quốc gia làm cơ sở cho việc trưng bày tại các bảo tàng, hướng tới xây dựng vùng An Khê thành trung tâm nghiên cứu lịch sử văn hóa nhân loại quốc gia và quốc tế.

Chiều cùng ngày, Đoàn cũng đã đến tham quan khu di tích lịch sử Làng kháng chiến Stơr, xã Tơ Tung, huyện Kbang; dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Anh hùng Núp; được xem các tiết mục cồng chiêng của đồng bào Banah, thưởng thức những món ăn ẩm thực như: rượu cần, gà nướng, cơm lam và tham quan Tượng đài Chiến thắng Đăk Pơ./.

 Bích Thủy – Thu Thủy-  R.Piên – Cao Duy   


Lượt xem: 98

Trả lời