Bảo hiểm xã hội Gia Lai nỗ lực tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế

Cập nhật 15/8/2022, 10:08:09

Tính đến cuối tháng 7/2022, tỉnh Gia Lai có trên 1,24 triệu người tham gia BHYT, tăng 1,9% so với tháng 6 và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ bao phủ đạt trên 82,7%. Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2022 đạt 90% dân số tham gia BHYT và thực hiện mục tiêu đạt 95% dân số tham gia BHYT vào năm 2025 đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành hữu quan.

Một trong những hoạt động tuyên truyền hữu hiệu được BHXH các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai tổ chức thường xuyên đó là đối thoại trực tiếp. Từ đầu năm đến nay, BHXH các cấp phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức gần 150 hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân. Tại các hội nghị, bên cạnh những được nắm bắt các thông tin mới về chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, người dân ở các xã, phường, thị trấn cũng đã nêu nhiều thắc mắc đối với cơ quan bảo hiểm như: cách tính hưởng bảo hiểm xã hội, chế độ khám chữa bệnh BHYT ….

Ông Lê Tiến Mạnh – Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Chính sách bảo hiểm xã hội và y tế là một trong những chỉ tiêu để phát triển kinh tế xã hội của địa phương, thành ra là sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền rất là tốt. Cơ quan bảo hiểm xã hội cũng hết sức là cố gắng để cùng rối các cấp ủy, chính quyền đưa chính sách này tới  người dân”.

Khó khăn hiện nay là nhóm đối tượng yếu thế chưa tham gia BHYT chiếm tỷ lệ cao, tập trung vào hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo cao, hộ đồng bào dân tộc thiểu số không còn được hỗ trợ đóng BHYT. Chính vì vậy, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền đưa chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT đến người dân thì ngành BHXH tỉnh Gia Lai còn tích cực phối hợp, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác vận động người dân tham gia BHXH, BHYT với lộ trình, giải pháp cụ thể.

Chị Nglanh – Làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, TP. Pleiku cho biết: “Nếu nhà nước không hỗ trợ BHYT thì nhà em cũng sẽ mua BHYT. Vì em thấy BHYT rất cần thiết cho gia đình em và mọi người”.

Bên cạnh đó, ngoài việc nhanh chóng cấp thẻ BHYT cho 134 ngàn người được hỗ trợ đóng BHYT từ nguồn ngân sách địa phương, BHXH tỉnh Gia Lai đã vận động xã hội hóa kinh phí mua thẻ BHYT cho đối tượng người DTTS bị ảnh hưởng bởi QĐ 861 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, từ đầu năm đến nay, gần 24.000 người DTTS có điều kiện khó khăn đã được tặng thẻ BHYT từ nguồn xã hội hóa với tổng số tiền hơn 1 tỷ 180 triệu đồng.

Ông Trần Văn Lực – Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Để tận dụng nguồn ngân sách của TW và địa phương, HĐND tỉnh hỗ trợ thêm thì Đảng ủy Khối đã kịp thời kêu gọi hỗ trợ 10% mức đóng cho hộ cận nghèo. Với sự hỗ trợ này, người cận nghèo và người DTTS  sẽ có được tấm thẻ BHYT và khi đau ốm sẽ vào các cơ sở y tế để khám chữa bệnh điều trị. Tôi cho rằng đây là chính sách kịp thời để góp phần tăng độ bao phủ BHYT của tỉnh”.

Muốn mở rộng tỷ lệ bao phủ, tiến tới BHYT toàn dân cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một cách sát sao, chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đây là điều kiện quan trọng để triển khai thực hiện đầy đủ, toàn diện các chính sách BHYT trên địa bàn. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cần quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân có BHYT tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại địa phương; điều này sẽ tăng tính hấp dẫn, thúc đẩy người dân tự nguyện tham gia BHYT./.

Linh Chi, Mạnh Hà


Lượt xem: 10

Trả lời